Quyền Bộ trưởng Hải quân bất ngờ từ chức

(PLVN) - Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly ngày 7/4 đã đệ đơn từ chức. Vụ việc diễn ra 1 ngày sau khi một đoạn ghi âm cho thấy ông trong bài phát biểu trước thủy thủ đoàn trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt gọi chỉ huy của tàu vừa bị cách chức là “ngu ngốc”.
Ông Thomas Modly.
Ông Thomas Modly.

Theo CNN, vụ từ chức của ông Modly diễn ra chưa đầy 1 tuần sau khi Hạm trưởng Brett Crozier – khi đó là sỹ quan chỉ huy trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - đã gửi 1 bức thư cảnh báo về sự lây lan virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 giữa các thủy thủ trên tàu. 

Bức thư sau đó đã bị rò rỉ và ông Modly đã quyết định cách chức Hạm trưởng Crozier khỏi vị trí chỉ huy tàu.

Ông Modly đã bay tới đảo Guam và đã có những phát biểu được cho là xúc phạm ông Crozier trước hàng ngàn thủy thủ - những người đã thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình với chỉ huy cũ của họ khi ông Crozier rời tàu trước đó.

Đoạn ghi âm bài phát biểu đó của ông Modly đã bị rò rỉ tới giới truyền thông và dấy lên làn sóng dư luận khi ông Modly cho rằng ông Crozier “quá ngây thơ hoặc quá ngu ngốc” để có thể làm chỉ huy tàu USS Theodore Roosevelt, cho rằng việc để bức thư của ông Crozier lọt ra khỏi chuỗi chỉ huy là hành động phản bội.

Trong thư từ chức, ông Modly không đề cập đến vụ lùm xùm phát biểu trên nhưng sau đó đã xin lỗi hải quân Mỹ về sự cố bức thư.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trong một bức thư sau đó cho biết ông đã chấp nhận đơn từ chức của ông Modly.