Quyền Thủ tướng New Zealand cáo buộc Australia sao chép quốc kỳ

(PLO) - Quyền Thủ tướng New Zealand Winston Peters vừa lên tiếng cáo buộc Australia sao chép cờ của nước này, đồng thời yêu cầu nước láng giềng tự thiết kế cờ riêng của mình.
Cờ New Zealand (bên trái) và cờ Australia.
Cờ New Zealand (bên trái) và cờ Australia.

Theo  CNN, tuyên bố trên được ông Peters – hiện chịu trách nhiệm điều hành chính phủ thay Thủ tướng Jacinda Ardernnghỉ thai sản – đưa ra khi trả lời phỏng vấn truyền thông New Zealand.

“Quốc kỳ mà chúng ta đã sử dụng lâu nay đã bị phía Australia sao chép. Australia nên thay quốc kỳ của họ và tôn trọng sự thật là chúng ta là nước đầu tiên sử dụng thiết kế đó”, ông Peters nói.

Trên thực tế, quốc kỳ của Australia và New Zealand khá giống nhau. Cả 2 lá cờ đều dựa trên biểu trưng của Anh với nền màu xanh đậm, Cờ Vương Quốc Liên hiệp Anh ở góc trên bên trái và chòm sao Southern Cross.

Trong số ít điểm để phân biệt cờ Australia và New Zealand là những ngôi sao tên cờ của Australia màu trắng còn sao trên cờ New Zealand màu đỏ và cờ Australia có thêm một ngôi sao với 7 điểm, đại diện cho các bang và vùng lãnh thổ của Australia.

Quốc kỳ của New Zealand bắt đầu được sử dụng vào năm 1902, 5 thập kỷ trước khi quốc kỳ hiện tại của Australia chính thức được công nhận vào năm 1954. 

Đây không phải là lần đầu tiên New Zealand lên tiếng về chuyện lá cờ của nước này. Trước đó, năm 2016, New Zealand cũng đã tiến hành trưng cầu ý dân về việc đổi thiết kế quốc kỳ. Tuy nhiên, đa số người dân New Zealand đã bỏ phiếu giữ nguyên mẫu thiết kế cũ.

Tuyên bố của Quyền Thủ tướng New Zealand được đưa ra trong thời điểm nhạy cảm trong quan hệ 2 nước, sau vụ việc một thanh niên 17 tuổi người New Zealand bị giữ ở một cơ sở giam giữ dành cho người lớn tại Melbourne, Australia hồi đầu tháng đã dấy lên phản ứng tức giận ở New Zealand.