Quyết định bất ngờ của Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đệ trình lên Duma Quốc gia dự luật về sửa đổi Hiến pháp của Nga, đẩy nhanh việc cải tổ hệ thống chính trị của nước này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo Reuters, trong dự thảo luật về sửa đổi Hiến pháp vừa được công bố, ông Putin đã phác thảo phần nào những cải cách mà ông dự định tiến hành. 

Theo dự thảo luật, một số quyền lực của tổng thống sẽ bị cắt giảm và quyền lực của quốc hội được mở rộng.

Trong số trong những thay đổi lớn nhất, vị thế của Hội đồng Nhà nước - hiện là một cơ quan cố vấn cho tổng thống - sẽ lần đầu tiên được ghi trong Hiến pháp của Nga.

Theo đó, Tổng thống Nga sẽ lựa chọn thành viên của Hội đồng Nhà nước – cơ quan sẽ được trao các quyền lực rộng lớn hơn để “xác định các hướng chính của chính sách đối nội và đối ngoại” của Nga.

Những thay đổi trong dự thảo luật cũng dự kiến ngăn chặn bất kỳ tổng thống nào tương lai nào phục vụ hơn 2 nhiệm kỳ.

Ngoài ra, ông Putin cũng thay thế Tổng công tố viên Yuri Chaika - người đã giữ vị trí này từ năm 2006. Động thái này được cho là cho thấy những thay đổi theo kế hoạch của ông Putin có thể vượt ra ngoài hệ thống chính trị và chính phủ.

Ông Chaika, 68 tuổi, từ lâu đã là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong hệ thống tư pháp Nga.

Ông này đã phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng từ phe đối lập – những cáo buộc mà ông luôn phủ nhận.

Điện Kremlin cho biết ông Chaika sẽ chuyển sang một công việc khác và đề cử ông Igor Krasnov - Phó trưởng Ủy ban điều tra của Nga, nơi thụ lý các vụ án nghiêm trọng - thay thế ông.

Ông Krasnov, 44 tuổi, đã dẫn đầu các cuộc điều tra hình sự cao cấp, bao gồm cả cuộc điều tra về vụ sát hại chính trị gia đối lập Vladimir Nemtsov - người bị bắn chết gần Điện Kremlin năm 2015.

Đọc thêm