Quyết định bất ngờ từ Đảng của Tổng thống Ukraine

(PLVN) - Trước khi nhậm chức trong Quốc hội Ukraine, các nghị sỹ vừa được bầu của Đảng Người phụng sự nhân dân của Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ phải trở lại trường học để học về kinh tế và hoạch định chính sách.
Tổng thống Ukraine và các nghị sỹ của đảng.
Tổng thống Ukraine và các nghị sỹ của đảng.

Theo tờ Kiev Post, tại cuộc bầu cử Quốc hội sớm vừa được tổ chức, Đảng Người phụng sự nhân dân của Tổng thống Volodymyr Zelensky đã lần đầu tiên tham gia và giành được thế đa số trong Quốc hội. 

Chiến thắng này đã đem đến cho đảng sức mạnh chưa từng có. Tuy nhiên, cũng tương tự ông Zelensky – vốn là một cựu diễn viên hài bất ngờ được bầu làm Tổng thống, đảng của ông vừa mới được thành lập hồi đầu năm và nhiều nghị sỹ mới được bầu của đảng này hoàn toàn không có kinh nghiệm chính trị trước chiến thắng lịch sử tại cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra hôm 21/7.

Trong số các nghị sỹ khóa mới của đảng có một diễn viên, một đô vật, một nhiếp ảnh gia chuyên chụp hình đám cưới, một chủ tiệm bánh pizza, một giám đốc câu lạc bộ thể hình…

Vì vậy, theo sáng kiến và chi trả của Đảng Người phụng sự nhân dân, trước khi 254 đại biểu vừa được bầu của Đảng bắt đầu công việc tại Quốc hội Ukraine, họ sẽ phải tới Trường Kinh tế Kiev vào mùa hè này để tham gia một khóa học ngắn hạn về kinh tế và hoạch định chính sách. 

“Chúng tôi đang cố gắng cung cấp cho những người chịu trách nhiệm về các vấn đề của đất nước của chúng tôi các công cụ tốt nhất, giúp họ nắm được các thông lệ quốc tế sẽ giúp giải quyết các thách thức hiện nay”, Chủ tịch trường Kinh tế Kiev Tymofiy Mylovanov lý giải về khóa đào tạo sắp tới trong một thông báo trên Facebook. 

Ông Mylovanov cho biết thêm rằng chương trình chuyên sâu kéo dài một tuần được lấy cảm hứng từ các khóa học của trường Đại học Harvard, Mỹ.

Khóa học trên là một phần trong các nỗ lực lớn hơn của Đảng Người phụng sự nhân dân nhằm chuẩn bị cho các nghị sỹ lần đầu được bầu vào Quốc hội Ukraine để họ có thể đảm nhiệm tốt công việc của mình, nhất là trong bối cảnh Quốc hội Ukraine còn vướng phải những nghi ngờ về năng lực điều hành và thường xuyên xảy ra những cuộc ẩu đả trong các kỳ họp.

Khi quốc hội mới của Ukraine được triệu tập vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 tới, chính  những nghị sỹ mới được bầu này sẽ góp phần đáng kể vào nỗ lực đưa đến những cải cách đất nước, trong đó có việc chấm dứt tình trạng tham nhũng, cải thiện nền kinh tế, tìm cách chấm dứt cuộc chiến ở miền đông Ukraine…