Diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới

Quyết định 'chưa từng có' của Triều Tiên chống dịch Covid-19

(PLVN) - Giới chức Triều Tiên đã quyết định cho phép các lao động nữ được nghỉ ở nhà nếu trong gia đình không còn người nào khác có thể trông con giúp.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp của Bộ chính trị Đảng Lao động Triều Tiên bàn về các biện pháp phòng ngừa dịch.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp của Bộ chính trị Đảng Lao động Triều Tiên bàn về các biện pháp phòng ngừa dịch.

Theo hãng tin Yonhap, truyền thông Triều Tiên cho biết, nước này đã quyết định cho phép các lao động nữ được nghỉ ở nhà sau khi các nhà trẻ, trường học đã tạm thời đóng cửa và thời gian bắt đầu kỳ học mới cũng đã được lùi lại nhằm ngăn chặn khả năng virus lây lan từ Trung Quốc và các nước khác vào nước này.

“Liên quan đến việc các nhà trẻ, trường học đóng cửa tạm thời, một biện pháp chưa từng có tiền lệ đã được áp dụng, theo đó cho phép các lao động nữ có thể nghỉ nếu trong gia đình không còn bất cứ ai khác có thể trông coi, chăm sóc con cái họ”, tờ DPRK Today của Triều Tiên đưa tin.

Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên không cho biết biện pháp trên sẽ được áp dụng trong bao lâu.

Trong một diễn biến có liên quan, hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ cơ quan tình báo nước này cho hay, Triều Tiên đang đưa ít nhất 7.000 người vào diện cách ly nhằm ngăn dịch Covid-19.

Nghị sĩ Lee Eun-jae dẫn thông tin được Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc đưa ra tại một phiên họp của Quốc hội Hàn Quốc vừa qua cho biết, Triều Tiên tiến hành cách ly những người nghi bị nhiễm virus tại các tỉnh Gangwon và Pyongan.

Thời gian qua, Triều Tiên đã áp dụng những biện pháp được đánh giá là “chưa từng có” nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 vào nước này, như đóng cửa biên giới, cách ly người nước ngoài, hoãn kỳ học mới…

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm cuối tháng 2 cho biết, phát biểu tại một cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên vừa diễn ra, Nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un khẳng định cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2 là một “vấn đề quan trọng để bảo vệ người dân” đòi hỏi phải phát huy kỷ luật tối đa.

“Trong trường hợp bệnh truyền nhiễm đang lan rộng ngoài tầm kiểm soát này tìm đường vào nước ta, nó sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng”, hãng tin KCNA dẫn lời ông Kim cảnh báo.

Đọc thêm