Rộ thuyết “cờ giả” sau vụ bom thư gửi tới các nhân vật đảng Dân chủ

(PLO) - Đồn đoán về việc sử dụng thuyết cờ giả trong vụ các nhân vật thuộc đảng Dân chủ ở Mỹ bị gửi bom thư đang rộ lên mạnh mẽ.
Giới chức Mỹ đang điều tra vụ việc.
Giới chức Mỹ đang điều tra vụ việc.

Giới chức Mỹ đang ráo riết điều tra động cơ, nguyên nhân và thủ phạm đứng sau vụ việc các thiết bị gây nổ được cho là bom ống được gửi đến địa chỉ nhà riêng của tỉ phú George Soros – một người tích cực ủng hộ cho đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric H. Holder, nghị sỹ đảng Dân chủ Maxine Waters và đài CNN.

Theo Washington Post, trên các bưu kiện chứa thiết bị gây nổ ghi địa chỉ người gửi là cựu Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz. 

Riêng bưu kiện gửi cho ông Holder do ghi sai địa chỉ người nhận nên được gửi trả lại cho người nhận ghi trên phong bì là bà Schultz.

Tất cả những người bị gửi bom thư đều là những người có các phát biểu chỉ trích đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hiện, giới chức Mỹ vẫn đang điều tra nhằm xác định danh tính thủ phạm giấu mặt trong vụ việc nhưng nhân vật cánh tả John Cardillo trên Twitter cho rằng các điều tra viên cần kiểm tra nghiêm túc những nhóm cực hữu như #Antifa. “Nghe có mùi chiến thuật cờ giả trong vụ việc”, ông Cardillo nhận định.

Ông Bill Mitchell – một phát thanh viên và là người nhiệt tình ủng hộ ông Trump - trên Twitter cũng cho rằng mục tiêu thực sự của những quả bom là sức mạnh chính trị của đảng Cộng hòa. 

“Những bưu kiện gây nổ được gửi đến truyền thông, những nhân vật cao cấp của đảng Dân chủ khiến truyền thông có thể tô vẽ phe Cộng hòa là kẻ bất lương nguy hiểm. Thật nhảm nhí!”, ông Mitchell nhận định.

Sau khi thông tin về vụ việc đánh bom thư được công bố, cụm từ “cờ giả” cũng đã xuất hiện nhiều trên mạng xã hội ở Mỹ.

Cờ giả là một trong những thuyết âm mưu phổ biến nhất từ trước đến nay, dùng để chỉ chiêu thức mà các chính phủ, tổ chức, công ty và cá nhân thực hiện để gây mất uy tín những người có quan điểm khác họ. 

Thuyết cờ giả đầu tiên được lan truyền chóng mặt sau vụ khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001. Nhiều người khi đó phao tin rằng chính chính phủ Mỹ đứng đằng sau vụ khủng bố nhằm lấy lý do xâm lược Iraq. 

Tuy nhiên, trong vài năm qua, khi hệ thống mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, “cờ giả” trở nên có chỗ đứng và thông dụng hơn.

Đọc thêm