Romania nhận hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ

(PLVN) - Romania đã nhận được lô hàng tên lửa đất đối không Patriot đầu tiên của Mỹ, hãng tin TASS dẫn thông tin từ tờ Izvestia cho hay. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo tờ báo trên, Bucharest dự kiến sẽ mua tổng cộng 7 hệ thống Patriot của Mỹ. Hệ thống này sẽ tăng cường sức mạnh của hệ thống Aegis Ashore được Mỹ triển khai ở khu vực Deveselu của Romania vào năm 2015. 

Truyền thông Nga cho rằng, nhìn chung, Romania và một số quốc gia Đông Nam Âu khác, chẳng hạn như Bulgaria, đã và đang tích cực đẩy mạnh hợp tác quân sự và kỹ thuật với phương Tây. 

Bên cạnh việc tái trang bị cho các đồng minh của mình ở Đông và Nam Âu, Mỹ cũng có thể tăng số lượng lực lượng dự phòng quân sự của mình đóng tại đây.

Ông Konstantin Bogdanov - một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga - lưu ý rằng việc triển khai các hệ thống Patriot của Mỹ tới Romania và Ba Lan không có gì đáng ngạc nhiên. “Cả hai quốc gia này đều là những quốc gia xương sống, nơi mà các lực lượng quân sự dự phòng của NATO được lên kế hoạch trong trường hợp có mối đe dọa”, vị chuyên gia nói với tờ Izvestia.

Theo ông Bogdanov, về mặt chính trị, việc triển khai các hệ thống phòng thủ như vậy không làm suy yếu sự ổn định chiến lược, không tạo ra bất kỳ vấn đề nào. “Tầm hoạt động của các hệ thống phòng không này trong thời bình không gây khó khăn gì cho quân đội Nga, kể cả những đơn vị đang làm nhiệm vụ gần Crimea. Không nghi ngờ gì nữa, những vũ khí này sẽ được coi là mục tiêu khi lên kế hoạch cho các hoạt động giả định ở Romania”, ông nói.

Còn theo ông Ilya Kramnik - một chuyên gia tại Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga, Moscow có thể sẽ đáp trả việc bố trí các hệ thống Patriot của Mỹ ở Romania. “Những việc như vậy sẽ không bao giờ bị bỏ qua”, ông nói. Theo vị này, Nga có thể sẽ chú ý nhiều hơn đến khả năng trên không của hệ thống phòng không của Hạm đội Biển Đen và Quân khu phía Nam.

“Có một số loại vũ khí, ví dụ, tên lửa chống radar được thiết kế để vô hiệu hóa các hệ thống tên lửa và radar”, ông Kramnik cho hay.