Rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran không tác động đàm phán Mỹ - Triều

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ không tác động với cuộc đàm phán sắp tới giữa Mỹ và Triều Tiên.
TT Mỹ Donald Trump cho rằng, rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran không tác động đàm phán Mỹ - Triều. (Ảnh minh họa: KT)
TT Mỹ Donald Trump cho rằng, rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran không tác động đàm phán Mỹ - Triều. (Ảnh minh họa: KT)

Hôm qua, 30/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để ngỏ khả năng đàm phán một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran. Trong một tuyên bố tại cuộc họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Nigieria đang ở thăm Mỹ, ông Donald Trump cũng nhấn mạnh, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ không tác động tới cuộc đàm phán sắp tới giữa Mỹ và Triều Tiên.

Mặc dù vẫn bày tỏ sự không hài lòng về thỏa thuận hạt nhân Iran, song Tổng thống Mỹ đã lên tiếng bác bỏ những đồn đoán rằng, ông sẽ rút khởi thỏa thuận hạt nhân Iran trước thời hạn chót ngày 12/5 tới.

Về vấn đề Triều Tiên, ông Donald Trump cũng cho biết, việc lựa chọn biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc làm địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới đây sẽ là một ý tưởng hoàn hảo.

Theo thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), Iran hạn chế chương trình hạt nhân, đổi lại, các nước sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Tuy nhiên, sau khi lên cầm quyền, Tổng thống Donald Trump cảnh báo, Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận mà ông cho là “tồi tệ” này.

Ông chủ Nhà Trắng đã ra hạn chót vào ngày 12/5 Anh, Pháp, Đức phải chỉnh sửa một số nội dung trong Kế hoạch hành động chung toàn diện, nếu không Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận này và áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Đọc thêm