Sáng nay sẽ xác định được tổng thống thứ 45 của nước Mỹ

(PLO) - Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton và đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump ngày 8/11 đối mặt với sự phán xét của cử tri khi hàng triệu người Mỹ đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử để chọn ra tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, đồng thời chấm dứt chiến dịch vận động tranh cử đầy khốc liệt mà theo nhiều thăm dò dư luận nghiêng về phía bà Clinton.
Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ được xác định trong ngày hôm nay (9/11). Ảnh: Internet
Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ được xác định trong ngày hôm nay (9/11). Ảnh: Internet

Theo hãng tin The New York Times, các thùng phiếu ở Mỹ sẽ bắt đầu đóng cửa trên khắp cả nước vào lúc 19h00 ngày 8/11 (tính theo giờ ở khu Bờ Đông nước Mỹ, 0h00 GMT ngày 9/11) ở một số nơi tại các bang Indiana và Kentucky. Việc đích thân đi bỏ phiếu của các cử tri sẽ kết thúc vào lúc 1h00 ngày 9/11 (giờ ở khu Bờ Đông) ở các đảo phía Tây Alaska. 

Ngày bầu cử chính thức được khởi động ở thị trấn nhỏ với chỉ 8 cư dân Dixville Notch, ở bang New Hampshire, theo Reuters. Tại đây, bà Clinton có chiến thắng đầu tiên với 4 phiếu ủng hộ. Ông Trump nhận được 2 phiếu. Bà Clinton bước vào ngày bầu cử với tâm thế được dự báo nhiều khả năng sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ sau 8 năm sống ở Nhà Trắng trên cương vị đệ nhất phu nhân Mỹ hồi những năm 1990.

The New York Times cho biết, vào khoảng 20h00 ngày 8/11 (khoảng 9h00 sáng nay, giờ Việt Nam) sẽ có đủ số bang chiếm ít nhất một nửa trong tổng số 538 phiếu đại cử tri tiến hành bỏ phiếu xong. Thông tin về người thắng trong bầu cử ở các bang sẽ được công bố chỉ ít lâu sau khi các địa điểm bỏ phiếu đóng cửa. Thông tin này được đưa ra dựa trên việc thăm dò ý kiến cử tri trong ngày bầu và thường tương đối chính xác. 

Bà Hillary Clinton có thể được xác nhận trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ vào lúc 21h00 nếu bà chiến thắng ở tất cả các bang mà bà dự kiến chiến thắng và 6 bang chiến trường kết thúc việc bỏ phiếu vào lúc 21h00 và quận 2, bang Maine. 6 bang cạnh tranh này là Arizona, Florida, Georgia, New Hampshire, North Carolina và Ohio. Ngược lại, nếu 8/11 là đêm của ông Trump thì ông sẽ thu được đủ 270 phiếu đại cử tri tối thiểu vào 22h00 với chiến thắng ở 9 bang đang trong diện cạnh tranh giữa 2 bên. 

Theo AP, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết sẽ triển khai hơn 500 nhân viên tới 67 điểm bỏ phiếu ở 28 bang trong ngày bầu cử để phối hợp với giới chức các địa phương nhằm giám sát các vụ có thể vi phạm nhân quyền như phân biệt chủng tộc. Tuyên bố này được đưa ra trong lúc ngày càng có những lo ngại về việc đe dọa cử tri, đặc biệt là những nhóm thiểu số. Các thị trường tài chính đã phản ứng tích cực trước các thông tin về bầu cử ở Mỹ. Thị trường chứng khoán toàn cầu và đồng USD đều tăng giá mạnh. 

Thăm dò trước bầu cử của Reuters/Ipsos States cho rằng bà Clinton có 90% cơ hội đánh bại ông Trump. Theo kết quả thăm dò này, bà Clinton có thể giành được 303 phiếu đại cử tri còn ông Trump chỉ được 235 phiếu. Song, các cố vấn của ông Trump cho rằng tỉ lệ ủng hộ của ông không rõ ràng trong các cuộc thăm dò và rằng doanh nhân này sẽ chiến thắng. 

Trước thềm bỏ phiếu, cựu Ngoại trưởng Mỹ và doanh nhân New York đêm 7/11 vẫn có các sự kiện để thu hút những cử tri còn do dự ở những bang chiến trường sẽ quyết định kết quả bầu cử. Trong đó, bà Clinton có buổi diễn thuyết lớn nhất trong chiến dịch vận động tranh cử với sự tham gia của 33.000 người và Tổng thống Barack Obama cùng Đệ nhất phu nhân Michelle và chồng bà – cựu Tổng thống Bill Clinton.

Còn ông Trump có ngày bận rộn với các bài phát biểu ở 5 bang trên khắp nước Mỹ với chặng dừng chân cuối cùng là thành phố Manchester, New Hampshire – nơi kết quả thăm dò cho thấy ông và đối thủ đang nhận được tỉ lệ ủng hộ sít sao. 

Đọc thêm