Sắp đàm phán với Trung Quốc, Mỹ ký 2 thỏa thuận thương mại với Nhật

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/10 đã công bố 2 hiệp định thương mại với Nhật Bản mà ông nói sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ kinh tế giữa 2 nước trên lĩnh vực nông nghiệp và thương mại kỹ thuật số.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, các thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản đã chính thức được công bố bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ hồi tháng trước.

“Những thỏa thuận này là chiến thắng to lớn cho cả hai nước chúng ta”, ông Trump nói về các thỏa thuận mới giữa Mỹ và Nhật Bản.

“Chúng tôi yêu các nông dân và chủ trang trại của chúng tôi. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ về việc này”, ông Trump nói tiếp.

Theo thỏa thuận, Nhật Bản sẽ cắt giảm thuế đối với 7 tỷ USD hàng nông sản xuất khẩu của Mỹ, trong đó có thịt bò và thịt lợn, đồng thời giảm khoản tăng giá khi mua lúa mì và lúa mạch của Mỹ.

Đổi lại, Washington đã đồng ý cắt giảm thuế quan của Mỹ đối với 40 triệu USD hàng hóa nông sản Nhật Bản và giảm bớt hạn ngạch thuế quan đối với thịt bò từ nước này, cho phép Nhật Bản cạnh tranh để giành thị phần lớn hơn trên thị trường Mỹ.

Trong một thỏa thuận thứ 2 vừa được ký kết, Mỹ và Nhật Bản cũng đã đồng ý loại bỏ thuế đối với các sản phẩm kỹ thuật số như video, âm nhạc và sách điện tử cũng như đảm bảo việc chuyển dữ liệu không có rào cản.

Các quan chức Nhật Bản hồi tháng trước cũng cho hay Washington đã hứa sẽ không áp thuế đối với hàng xuất khẩu ô tô của Nhật Bản.

Thông báo về việc ký kết 2 thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản được công bố ít ngày trước khi Mỹ và Trung Quốc bước vào cuộc đàm phán thương mại còn nhiều khó khăn vào cuối tuần này.

Các cuộc chiến thương mại do ông Trump phát động kể từ năm ngoái được cho là đã ảnh hưởng tới các nông dân Mỹ, những người đã gánh chịu hậu quả từ sự trả đũa của Trung Quốc.

Tuy nhiên, xuất khẩu đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc đã tăng trong những tuần gần đây.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi cho biết, Nhật Bản và Mỹ đã ký các thỏa thuận thương mại nói tại Washington trong ngày 7/10.

Phía Nhật cũng khẳng định muốn hiệp định này có hiệu lực càng sớm càng tốt. “Nếu Mỹ muốn bắt đầu các hiệp định thương mại từ ngày 1/1, Nhật Bản sẽ không phản đối”, ông Motegi nói.