Sau Mỹ, đến lượt Brazil muốn rời khỏi WHO

(PLVN) - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cắt đứt quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới WHO sau khi cáo buộc cơ quan này có "thiên kiến Trung Quốc" trong bối cảnh đại dịch COVID-19, hiện Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cảnh báo nước này có thể rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cáo buộc cơ quan y tế toàn cầu là một "tổ chức đảng phái chính trị".
ổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
ổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Thông tin trên được ông Jair Bolsonaro nêu ra trong khi trả lời phỏng vấn CNN tại Brazil.

“Trước đây, Hoa Kỳ rời khỏi WHO và chúng tôi nghiên cứu về vấn đề này. Nếu WHO hoạt động mà vẫn thiên vị, chúng tôi cũng sẽ rời tổ chức này. Chúng tôi không cần bất cứ ai từ bên ngoài để chăm sóc sức khỏe ở đây ", Bolsonaro nói với các phóng viên.

Bolsonaro tuyên bố rằng thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine "đã trở lại" như một loại thuốc chống COVID-19 tiềm năng, sau khi các nghiên cứu "giả mạo" dựa trên dữ liệu sai lệch đã được rút lại, và đánh giá rằng đó là biện pháp hiệu quả chống lại virus corona.

"WHO để làm gì? WHO đã khuyến cáo vài ngày trước không nên tiếp tục nghiên cứu về hydroxychloroquine, và bây giờ lại cho phép nghiên cứu trở lại. Chỉ cần không cấp tiền cho họ là họ nghĩ khác ngay”, ông nói.

Gọi là "Trump nhiệt đới", ông Bolsonaro đã tuân theo một kịch bản tương tự với tổng thống Mỹ trong việc xử lý đại dịch, hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch, phản đối các biện pháp cách ly và đề cao các tác động có ý nghĩa của thuốc hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19.

Những bình luận của Tổng thống Brazil được đưa ra khi trước đó Tổng thống Trump tuyên bố cắt đứt quan hệ với WHO, không đóng góp tài chính cho tổ chức này, dù WHO liên tục bác bỏ mọi cáo buộc, vẫn bày tỏ hy vọng có thể hợp tác với nước này.