Sau sóng thần, 1.200 tù nhân Indonesia trốn trại, suýt 'lọt' tội phạm khủng bố

(PLO) - Chính phủ Indonesia ngày 1/10 xác nhận khoảng 1.200 tù nhân đã trốn thoát khỏi 3 cơ sở giam giữ trên đảo Sulawesi sau trận động đất và sóng thần hôm 28/9.
Thảm họa đã gây thiệt hại nặng nề tại Indonesia.
Thảm họa đã gây thiệt hại nặng nề tại Indonesia.

Theo AFP, vụ trốn trại tập thể xảy ra sau khi trận động đất có cường độ 7,4 độ Richter kéo theo những cột nước cao đến 6m đổ sập vào thành phố Palu.

Quan chức Bộ Tư pháp Indonesia Sri Puguh Utami cho hay, các tù nhân đã bỏ trốn khỏi 2 trại giam quá tải ở thành phố Palu và một trại giam ở khu vực Donggala - cũng là một trong những nơi bị ảnh  hưởng bởi thiên tai.

“Tôi chắc rằng họ bỏ trốn vì bị ảnh hưởng bởi động đất. Đó là vấn đề giữa sự sống và cái chết”, bà Utami nói.

Vẫn theo bà này, trại giam ở Donggala đã bị phóng hỏa cháy trụi và toàn bộ 343 tù nhân bị giam giữ ở đây đã bỏ trốn.

Theo tờ Jakarta Post, đám cháy đã bùng lên ở cơ sở giam giữ tại Donggala ở trung tâm Sulawesi sau khi quản ngục từ chối cho các tù nhân rời nhà tù để đi tìm kiếm các thành viên trong gia đình họ bị ảnh hưởng bởi động đất và sóng thần.

Bà Utami cho biết thêm, hầu hết các tù nhân bị giam ở nhà tù này bị kết án về các tội danh tham nhũng và buôn bán ma túy.

5 đối tượng bị buộc các tội danh liên quan đến khủng bố đã được đưa khỏi nhà tù này chỉ ít ngày trước thảm họa.

Đến nay, người thiệt mạng trong vụ động đất và sóng thần tại Indonesia đã lên đến hơn 1.200 người và giới chức địa phương lo ngại con số này sẽ còn gia tăng.