Sẽ có đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 2 vào mùa thu tới?

(PLVN) - Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm của Mỹ, thành viên Nhóm đặc trách chống Covid-19 của Nhà Trắng – cho biết ông dự đoán sẽ có một đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 nữa vào mùa thu tới nhưng nước Mỹ khi đó nhiều khả năng đã có chuẩn bị kỹ hơn để đối phó.
Tiến sĩ Anthony Fauci.
Tiến sĩ Anthony Fauci.

Theo tờ The Hill, cảnh báo trên được chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ đưa ra tại buổi họp báo về tình hình đối phó với đại dịch Covid-19 được tổ chức tại Nhà Trắng.

“Trên thực tế,  tôi dự đoán chuyện này sẽ xảy ra vì mức độ lây truyền”, ông Fauci tuyên bố khi được hỏi về khả năng tái xuất hiện virus corona chủng mới vào mùa thu tới.

Tuy nhiên, vị Tiến sỹ cũng cho rằng, nếu một đợt bùng phát dịch bệnh khác xảy ra, mọi chuyện khi đó sẽ rất, rất khác.

Bởi theo ông, khả năng của Mỹ trong việc xét nghiệm, xác định, cô lập và truy vết những người bị bệnh cũng như các quyết định điều hành trong phòng chống dịch khi đó sẽ tốt hơn so với đợt bùng phát dịch hiện nay,

Ngoài ra, ông Fauci cũng hy vọng đến mùa thu tới, phương pháp điều trị bệnh Covid-19 sẽ sẵn sàng. 

Cùng với đó, Chính phủ Mỹ cũng đang xem xét các vaccine ngừa virus. “Những gì chúng ta đang trải qua ngay bây giờ sẽ không chỉ là những bài học kinh nghiệm mà sẽ là những thứ mà chúng ta có sẵn để sử dụng trong khi trước đây chúng ta không có”, ông Fauci nói.

Trước đó, khi được hỏi về khả năng có đợt bùng phát dịch thứ hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng chuyện này không xảy ra nhưng khẳng định giới chức Mỹ chắc chắn có chuẩn bị cho trường hợp này.

Ông Trump cho hay, chính phủ Mỹ đã chuẩn bị tinh thần đối phó với kịch bản virus sẽ quay trở lại sau một thời gian giảm dần vào mùa hè.