Sẽ xảy ra khủng hoảng trong hệ thống kiểm soát vũ khí toàn cầu?

(PLO) - Phó chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ “Sáng kiến giảm nguy cơ đe dọa hạt nhân” (NTI) Laura Holgate cho rằng thế giới sẽ phải đối mặt với khủng hoảng trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí nếu xu hướng rút khỏi các hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn do Mỹ khởi xướng tiếp diễn trong tương lai.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, trong một phát biểu gần đây, bà Holgate cho rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân Tầm trung (INF) sẽ gây ra một loạt các hậu quả tiêu cực đối với không chỉ Mỹ, mà còn với cả Nga, châu Âu và thế giới.

Đặc biệt, theo bà Holgate, việc phá bỏ Hiệp ước INF sẽ dẫn đến nguy cơ một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém và nguy hiểm, gia tăng đáng kể nguy cơ tai nạn hoặc tính toán sai lầm và hậu quả cuối cùng sẽ là leo thang hạt nhân.

“Nếu tình hình cứ tiếp tục phát triển theo hướng này, tôi cho rằng chúng ta sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí và sau đó là khủng hoảng về an ninh toàn cầu trong vòng 5 năm tới”, bà Holgate nhận định.

Vị chuyên gia cũng cho rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF và các bước đi tiếp theo mà Washington có thể thực hiện có thể sẽ gây chia rẽ trong chính các nước đồng minh của nước này.

Trong một phát biểu ngày 10/11, Đại sứ Nga tại Pháp Alexey Meshkov cũng cho rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc đối với an ninh của toàn châu Âu.

Hiệp ước INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký vào năm 1987, theo đó cấm việc sản xuất, thử nghiệm và triển khai các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình trên mặt đất có tầm bắn từ 500km tới 5.500km.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/10 tuyên bố nước này sẽ rút khỏi hiệp ước vì cáo buộc Nga đã vi phạm thỏa thuận này.