Siêu bão “hủy diệt” Philippines, hơn 10.000 người thiệt mạng

(PLO) - Giới chức Philippines ngày 10/11 cho biết, hơn 10.000 người tại một thành phố của nước này có thể đã thiệt mạng do siêu bão Haiyan.
Siêu bão “hủy diệt” Philippines, hơn 10.000 người thiệt mạng
Ông Elmer Soria – Cảnh sát trưởng tỉnh Leyte, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Haiyan – cho biết, cơn bão đã phá hủy khoảng 70% đến 80% khu vực nằm trong đường đi của nó. “Chúng tôi đã có một cuộc gặp với Tỉnh trưởng và các quan chức khác. Ngài Tỉnh trưởng nói rằng, dựa trên các thống kê của họ, 10.000 người đã thiệt mạng. Sự tàn phá của cơn bão là quá lớn” – ông Soria cho hay. 
Trong khi đó, ông Tescon Lim - người đứng đầu chính quyền thành phố Tacloban, phía Đông Bắc tỉnh Leyte nói rằng, chỉ riêng tại thành phố này, số người thiệt mạng “có thể đã lên đến 10.000 người”. 
Trước đó, theo ước tính của Liên Hợp quốc, con số người tử vong do siêu bão Haiyan là khoảng 1.200 người. Các nhân chứng và giới chức địa phương mô tả Tacloban trở nên hoang tàn, hỗn loạn, với hàng trăm thi thể chất đống ở hai bên những tuyến đường và mắc kẹt trong những ngôi nhà bị đổ. 
Trong lúc các nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm cách tiếp cận các ngôi làng bị tàn phá dọc theo bờ biển, những người còn sống sót đang chật vật tìm kiếm thực phẩm do nguồn cung hạn hẹp. Một số người khác đổ xô đi tìm kiếm người thân đã mất tích. “Mọi người đi lại giống như những thây ma để tìm thức ăn. Cảnh tượng giống như một bộ phim vậy”, Jenny Chu, một sinh viên y khoa ở Leyte cho hay. 
Theo thông tin từ giới chức địa phương, hầu hết các trường hợp tử vong là do nước biển dâng cao cuốn theo những mảnh vỡ mà nhiều người mô tả giống như một cơn sóng thần, san lấp những ngôi nhà và khiến hàng trăm người chết đuối. 
Theo Cơ quan nhân đạo của Liên Hợp quốc, hơn 330.900 người đã bị mất nhà cửa và 4,3 triệu người tại 36 tỉnh của Philippines đã bị ảnh hưởng bởi siêu bão. Theo Bộ trưởng Nội vụ Philippines Mar Roxas, yêu cầu đối với công tác cứu trợ nhân đạo hiện nay là rất lớn, vì nhiều nơi đã trở thành đất hoang, phủ đầy bùn và gạch vụn. 
Trong một thông cáo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói nước này đang gửi trực thăng, máy bay và các thiết bị tìm kiếm cứu nạn theo yêu cầu của Chính phủ Philippines.