Siêu tàu Ever Given bị giữ vì chưa bồi thường 900 triệu USD cho vụ mắc cạn ở kênh Suez

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 13/4 cho biết siêu tàu MV Ever Given, từng khiến kênh đào Suez bị tắc nghẽn trong gần một tuần và làm ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu, đã bị giữ theo lệnh của tòa án cho đến khi nào chủ tàu chấp nhận trả 900 triệu USD.
Siêu tàu chở hàng Ever Given sau khi được giải cứu ngày 29/3.
Siêu tàu chở hàng Ever Given sau khi được giải cứu ngày 29/3.

Tàu MV Ever Given của Nhật Bản, do Đài Loan (Trung Quốc) vận hành và treo cờ Panama, đã bị mắc kẹt khi đi qua kênh đào Suez hôm 23/3. Liên tục trong 6 ngày, Ai Cập đã phải huy động sức người và của cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia cứu hộ quốc tế mới giải cứu được tàu.

Công ty dữ liệu hàng hải Lloyd's List cho biết vụ việc đã khiến giao thương hàng hóa giữa châu Á và châu Âu thiệt hại 9,6 tỷ USD/ngày.

Theo SCA, kênh đào có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Ai Cập cũng đã thất thu từ 12-15 triệu USD mỗi ngày trong thời gian phải đóng cửa. 

Tại Tòa án Kinh tế Ismailia, SCA đã viện dẫn điều 59 và 60 của Luật thương mại hàng hải Ai Cập, trong đó quy định tàu thuyền sẽ bị giữ cho đến khi nộp đủ tiền bồi thường. Theo phán quyết của tòa, khoản đền bù 900 triệu USD được tính toán dựa trên những tổn thất của hàng trăm con tàu phải neo đậu do kênh đóng cửa, cũng như chi phí cho công tác giải cứu tàu và bảo dưỡng kênh. Theo số liệu chính thức, kênh đào Suez đem về cho Ai Cập hơn 5,7 tỷ USD trong tài khóa 2019-2020.

Một số nguồn tin từ SCA cho biết công ty Nhật Bản, chủ sở hữu tàu, cùng các công ty bảo hiểm và cơ quan quản lý kênh đào đang thảo luận về những thiệt hại từ vụ mắc cạn của Ever Given.

Đọc thêm