Singapore mở hành lang đi lại đặc cách từ giữa tháng 1/2021

(PLVN) - Ngày 15/12, Chính phủ Singapore thông báo nước này sẽ mở một hành lang đi lại đặc cách cho một số đối tượng đi công tác, doanh nghiệp và đóng góp giá trị kinh tế cao từ tất cả các nước trên thế giới, bắt đầu từ giữa tháng 1/2021.
Singapore ra mắt làn đường tách biệt dành cho khách doanh nhân không cần phải cách ly. Ảnh: TST
Singapore ra mắt làn đường tách biệt dành cho khách doanh nhân không cần phải cách ly. Ảnh: TST

Trong một tuyên bố, Bộ Công nghiệp và Thương mại Singapore cho hay, theo các sắp xếp làn đường đi lại tách biệt mới, sẽ được triển khai từ giữa tháng 1/2021, cho phép khách doanh nhân ngắn hạn, tối đa 14 ngày, từ tất cả các quốc gia đến Singapore sẽ không cần phải cách ly nữa.

Quyết định này sẽ bổ sung cho những thỏa thuận khác mà Singapore đã đạt được dành cho các đối tượng đi công tác, bao gồm các thỏa thuận với Trung Quốc, Đức và Indonesia.

Đây là một phần trong nỗ lực khôi phục ngành du lịch của nước này.

Theo bộ trên, du khách đến Singapore phải tuân thủ các quy định về xét nghiệm và phòng dịch COVID-19 và phải lưu trú tại các cơ sở đảm bảo an toàn. Ví dụ, khách nước ngoài được phép gặp người địa phương tại địa điểm có tấm chắn ngăn cách.

Singapore đã chi hàng tỷ USD nhằm bảo vệ nền kinh tế nước này khỏi sự sụt giảm nghiêm trọng do COVID-19 và đang nỗ lực nối lại hoạt động đi lại quốc tế trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử đăng cai Diễn đàn kinh tế thế giới vào năm 2021.

Những người sử dụng hành lang đi lại này sẽ được đưa đón từ sân bay đến các cơ sở chuyên dụng, nơi họ sẽ ở và làm việc.

Ở đó, họ có thể có các cuộc họp thông qua các tấm kính kín từ trần đến sàn với các doanh nhân địa phương, cũng như với các doanh nhân nước ngoài khác với các biện pháp cách ly an toàn.

Việc xét nghiệm sẽ được tiến hành trong suốt thời gian họ lưu trú, ngoài các bài kiểm tra khi đến và trước khi rời đi. Họ cũng sẽ phải di chuyển trong nhóm khách đã khai báo trước, gồm tối đa năm người, để giảm nguy cơ lây truyền hàng loạt.

Làn đường đi lại riêng biệt khác với các bố trí làn đường xanh có đi có lại hiện có, vốn chỉ áp dụng cho một số quốc gia được chọn nhưng cho phép những người có công việc cần thiết ở đây di chuyển xung quanh Singapore một cách tự do hơn.

Làn đường này dự kiến sẽ làm tăng lưu lượng đi tới tại Sân bay Changi, nơi khoảng 15% du khách trước COVID-19 đã nhập cảnh vào đất nước vì các lý do liên quan đến kinh doanh. Nó cũng sẽ có tác động trực tiếp đến lĩnh vực khách sạn, có thể phục vụ thức ăn và cung cấp chỗ ở cho khách du lịch khi họ được chấp thuận.

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Chan Chun Sing, trong chuyến tham quan Connect @ Changi - một trong những cơ sở sẽ được sử dụng để phục vụ du khách dùng làn đường du lịch riêng biệt - cho biết, việc đi công tác toàn cầu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do cần phải có các biện pháp kiểm dịch… “Các quốc gia khác nhau sẽ tiếp tục có những rủi ro khác nhau và chúng ta không nên để điều này cản trở các cuộc họp kinh doanh”, ông nói, “Các cơ sở chuyên dụng có thể cho phép người Singapore gặp gỡ khách từ nơi khác, cũng có thể cho phép khách từ nơi khác đến gặp nhau.”

“Các biện pháp mới sẽ khiến Singapore trở nên phù hợp hơn với tư cách là một trung tâm kinh doanh trong bối cảnh không thể đoán trước được của COVID-19”, ông Chan Chun Sing nói.