Singapore “phát sốt” vì nguy cơ khủng bố

(PLO) -Theo báo "Liên hợp Buổi sáng", cách đây không lâu khi đề cập tới chủ đề các cuộc tấn công khủng bố, dư luận Singapore cho rằng các phần tử khủng bố đều nằm trong tầm kiểm soát của nhà chức trách, rất khó có cơ hội hành động. Điều mà mọi người không nghĩ tới thì những kẻ khủng bố lại nghĩ tới, đó là tấn công Singapore từ bên ngoài. 
Vịnh Marina  của Singapore đã suýt bị tấn công khủng bố bằng tên lửa
Vịnh Marina của Singapore đã suýt bị tấn công khủng bố bằng tên lửa

Thông tin về những phần tử khủng bố có ý định tấn công bằng tên lửa từ đảo Batam của Indonesia vào Vịnh Marina xuất hiện quả thực làm rất nhiều người choáng váng. Thủ đoạn tấn công khủng bố như vậy là điều mà hầu hết mọi người từ trước tới nay không lường tới. 

Không còn “bất khả xâm phạm”

Singapore đã chỉ đạo các cơ quan tăng cường bảo đảm an ninh biên giới trên bộ và trên biển, song điều đó không thể bảo đảm sự bất khả xâm phạm đối với đảo quốc này. Thứ nhất, việc chế tạo bom và mang các loại vũ khí vào Singapore là việc làm hết sức khó.

Thứ hai, cho dù có mua được các vật liệu cần thiết để chế tạo bom trong nước thì cũng rất dễ bị phát hiện. Tuy nhiên, vụ tấn công bằng tên lửa vào Singapore bị phát hiện mới đây đã khiến cảm giác an toàn này bị tan vỡ. 

Đảo Batam chỉ cách Singapore khoảng 20 km, việc sử dụng tên lửa từ đây tấn công vào các mục tiêu của Singapore hoàn toàn không phải là việc khó. Âm mưu tấn công trên bị phát hiện càng khiến Singapore phải nâng cao cảnh giác.

Đảo Batam có thể trở thành điểm bên ngoài để tấn công Singapore, vậy các điểm khác gần Singapore hơn càng là các mối nguy cơ tiềm tàng. Đây không phải là gieo hoang mang cho mọi người bởi vì các loại tên lửa giờ đã trở thành một loại vũ khí rất phổ biến; dù là Indonesia ở phía Nam hay Malaysia ở phía Bắc giờ đã trở thành nơi hoạt động của các phần tử cực đoan trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Phải hợp tác

Singapore hiện bị kẹp giữa hai mối đe dọa lớn để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố, bắt buộc phải có sự hợp tác với các nước láng giềng. Nhóm phần tử khủng bố ở đảo Batam bị bắt giữ cho thấy tầm quan trọng trong việc phối hợp chặt chẽ và chia sẻ kịp thời các thông tin tình báo với các nước láng giềng, giúp ngăn chặn những âm mưu tấn công khủng bố nguy hiểm. 

Các phần tử khủng bố sẽ sử dụng các thủ đoạn nào nữa để tấn công, không ai có thể dự đoán được chuẩn xác bởi các vụ tấn công khủng bố đều xảy ra bất ngờ; các tổ chức hay các phần tử khủng bố trước khi ra tay đều đã lên kế hoạch tinh vi và chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng.

Mỗi lần xảy ra các vụ tấn công khủng bố, mọi người đều nâng cao tính cảnh giác và các biện pháp phòng vệ, vì vậy, phần tử khủng bố buộc phải nghĩ ra những biện pháp mới, tạo ra những bất ngờ, khiến không kịp phòng bị. Bất kể quy mô lớn hay nhỏ và ở đâu, những kẻ tấn công khủng bố luôn sử dụng những thủ đoạn tấn công ít ngờ tới nhất, tập trung vào những nơi có sự chuẩn bị lỏng lẻo nhất. 

Vào cuộc

Cuộc chiến chống khủng bố của Singapore đã bước vào giai đoạn mới, cũng theo báo "Liên hợp Buổi sáng". Trong tháng tới, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ chính thức chủ trì buổi lễ phát động "Chương trình bảo đảm an ninh toàn quốc".

Để nâng cao nhận thức của công chúng về chống khủng bố, Bộ Nội vụ và Hiệp hội Nhân dân hồi tháng 5/2016 đã đưa ra một ngày tập huấn phản ứng trước các tình huống khẩn cấp, nhằm nâng cao ý thức và khả năng ứng phó của người dân trước các trường hợp nếu như có cuộc tấn công khủng bố xảy ra. 

Kể từ năm 2001 đến nay, mức độ lây lan của hệ tư tưởng Hồi giáo cực đoan trong khu vực đã đạt tới mức chưa từng có. Kiểu thâm nhập vào tư tưởng một cách vô hình này khiến những người bình thường có thể trở nên cực đoan trong một thời gian rất ngắn, sẵn sàng trở thành những kẻ giết người hay những kẻ đánh bom tự sát.

Mục tiêu cuối cùng của tổ chức Hồi giáo cực đoan là thiết lập một nhà nước Hồi giáo trong khu vực và điều này đang gây ra những mối đe dọa rất lớn đối với các nước, trong đó có Singapore..

Đọc thêm