Singapore trả tiền để công dân sinh con trong thời Covid-19

(PLVN) - Chính phủ Singapore sẽ cung cấp khoản thanh toán một lần cho những người muốn sinh con trong thời Covid-19.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat cho biết, sáng kiến này sẽ giúp trấn an ủi những người đang đối mặt với áp lực tài chính và lo lắng về công việc. "Chúng tôi nhận được thông tin rằng Covid-19 khiến một số người có nguyện vọng sinh con phải hoãn kế hoạch", Phó thủ tướng Singapore phát biểu trước các nhà lập pháp hôm 5/10.

"Điều này hoàn toàn có thể hiểu được, đặc biệt khi họ phải đối mặt với bấp bênh về thu nhập", ông nói thêm. 

Mặc dù đã có những ứng phó thành công với đại dịch Covid-19, song nền kinh tế Singapore vẫn đang trong tình trạng suy thoái sâu. 

Theo các nhà kinh tế, GDP Singapore có thể giảm 12,6% trong quý 2 so với cùng thời điểm năm trước, đánh dấu mức giảm mạnh nhất.

Singapore là một trong những quốc gia có tỉ lệ sinh thấp nhất trên thế giới, hiện chỉ ở mức 1,14 ca sinh trên một phụ nữ, theo cơ quan thống kê quốc gia. Theo Ngân hàng Thế giới, tỉ lệ này tương đương với Hong Kong. Trên thế giới chỉ có Hàn Quốc và lãnh thổ Puerto Rico của Mỹ có tỉ lệ sinh thấp hơn.

Để một quốc gia có thể phục hồi dân số tự nhiên, trung bình phụ nữ phải có 2,1 con, mặc dù hầu hết các nước phát triển hiện đang ở dưới mức đó, do tỉ lệ các cặp vợ chồng giảm và vai trò giới truyền thống giảm, dẫn đến tỉ lệ sinh giảm trên toàn thế giới.

Singapore đã phải vật lộn để đảo ngược xu hướng này kể từ những năm 1980. Nhiều chiến dịch khuyến khích sinh nở cùng những ưu đãi về tài chính và thuế được đưa ra nhưng không thể ngăn chặn đà đi xuống của tỷ lệ sinh.

"Giống như nhiều quốc gia phát triển, thách thức dân số chính của Singapore là mức sinh thấp và dân số già", Chính phủ nước này viết trong một báo cáo năm 2011, "Mục tiêu của chúng tôi là đạt được một dân số bền vững hỗ trợ cả tăng trưởng kinh tế và gắn kết xã hội, để Singapore vẫn sôi động và đáng sống”.

Singapore đã tránh được điều tồi tệ nhất của đại dịch toàn cầu. Theo Đại học Johns Hopkins, Singapore đã ghi nhận 57.830 ca nhiễm và chỉ 27 ca tử vong.