Singapore xét lại luật về tội phạm tình dục

(PLO) - Bộ trưởng Nội vụ kiêm Bộ trưởng Tư pháp Singapore ngày 3/4 cho biết bộ này đang phối hợp với các bộ ngành liên quan xem xét lại sự phù hợp của các quy định hiện hành liên quan đến tội ấu dâm và các tội danh tình dục nhằm vào người vị thành niên. 
Bộ trưởng Nội vụ kiêm Bộ trưởng Tư pháp Singapore Shanmugam
Bộ trưởng Nội vụ kiêm Bộ trưởng Tư pháp Singapore Shanmugam

Theo hãng tin Channel News Asia, ông K Shanmugam cho biết cuộc đánh giá sẽ được tiến hành tương đối toàn diện và bao gồm các vấn đề như xem xét khả năng tăng cường các hình phạt đối với các tội danh tình dục nhằm vào nhóm đối tượng là người vị thành niên, khả năng soạn một bộ luật khác điều chỉnh vấn đề này. Việc xem xét lại luật, theo ông K Shanmugam, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay. 

Vấn đề đánh giá lại luật xử phạt các hành vi phạm tội tình dục nhằm vào người vị thành niên tại Singapore lần đầu được ông Shanmugam đề cập đến hồi tháng 3 vừa qua, khi vụ việc của đối tượng tên Joshua Robinson gây xôn xao dư luận Singapore.

Theo truyền thông Singapore, hồi tháng 3 vừa qua, đối tượng này đã bị kết án 4 năm tù giam vì 9 tội danh, bao gồm các tội danh quan hệ tình dục với người vị thành niên dưới 16 tuổi, quay phim và tàng trữ những đoạn phim khiêu dâm và cho một bé gái 6 tuổi xem một đoạn phim khiêu dâm.

Theo cảnh sát Singapore, nạn nhân của tên này bao gồm 2 em gái 15 tuổi. Khi đột kích ngôi nhà của hắn hồi năm 2015, cảnh sát đã thu giữ 5.092 đoạn phim có nội dung khiêu dâm, trong đó có 321 đoạn phim ấu dâm. Đây được cho là vụ phá “bộ sưu tập” những nội dung ấu dâm từ 1 cá nhân lớn nhất từ trước đến nay tại Singapore.

Robinson bị bắt hồi tháng 6/2015, 2 ngày sau khi bị một nạn nhân của hắn tố cáo. Theo Cảnh sát Singapore, tên này đã gặp nạn nhân 15 tuổi trên mạng xã hội. Lợi dụng việc nạn nhân thường xuyên bị bắt nạt ở trường học vì cân nặng của mình, hắn đã dụ dỗ em gửi những hình ảnh khiêu dâm cho hắn. Cuối cùng, hắn đã hẹn gặp nạn nhân và có hành vi quan hệ tình dục với em.

Sau khi bản án được tuyên ra, cộng đồng mạng và dư luận tại Singapore cho rằng bản án đối với Robinson là quá nhẹ. Hơn 27.000 người đã ký một kiến nghị trực tuyến kêu gọi phải tăng hình phạt với đối tượng này.

Phát biểu ngày 3/4, Bộ trưởng Shanmugam cho biết bản án đối với Robinson là mức phạt cao nhất theo khung hình phạt hiện hành, được đưa ra dựa trên các vụ việc trước đó nên ông không đề nghị xét lại bản án. Tuy nhiên, ông Shanmugam cũng cho biết, ông cho rằng những hình phạt đối với những tội danh như tấn công tình dục và lạm dụng thể chất nhằm vào nhóm nạn nhân dễ bị tổn thương như trẻ em có thể được tăng nặng hơn. 

Do vậy, trả lời câu hỏi của một số nghị sỹ Singapore đề nghị xem xét về khả năng ban hành luật và hình phạt nặng hơn, ông Shanmugam để ngỏ khả năng sửa luật nhưng nói rằng mọi vấn đề cần phải được tiến hành theo quy trình, như xem xét về các cáo buộc có thể được đưa ra cũng như tiến trình để sửa luật. Việc sửa luật cũng sẽ bao gồm việc tham vấn cộng đồng, ông nói.