Sinh viên Trung Quốc lĩnh 1 năm tù vì chụp ảnh căn cứ quân sự Mỹ

(PLVN) - Một nam sinh người Trung Quốc vừa bị tòa án Mỹ kết án 1 năm tù vì tội chụp ảnh các cơ sở quốc phòng của Mỹ.
Zhao Qianli.
Zhao Qianli.

Theo Fox News, Zhao Qianli, 21 tuổi, bị bắt giữ ngày 26/9/2018 tại Căn cứ không quân Key West ở bang Florida. Đây là căn cứ của Lực lượng đặc nhiệm liên quân miền Nam Mỹ. 

Các công tố viên Mỹ cáo buộc Zhao đã đi bộ quanh một hàng rào và đi vào khu vực cấm đã được đánh dấu rõ ràng để chụp ảnh một số khu vực nhạy cảm cũng như các thiết bị quân sự liên quan tại căn cứ.

Tại phiên tòa vừa diễn ra, luật sư của Zhao khăng khăng cho rằng anh ta chỉ đơn giản là một du khách bị đi lạc vào căn cứ. 

Tuy nhiên, các điều tra viên chỉ ra rằng trong điện thoại và máy ảnh của anh ta chỉ có những bức ảnh chụp căn cứ của Mỹ. 

Ngoài ra, ở khu vực Key West cũng không hề có các khu vực thu hút du khách để anh ta đến đó.

Kết thúc phiên xét xử, Zhao đã nhận tội chụp ảnh các cơ sở quốc phòng của Mỹ và bị kết án 1 năm tù giam. Người này còn bị kết án 1 năm quản chế sau khi đã mãn hạn tù.

Zhao đang ở Mỹ để theo học chuyên ngành âm nhạc theo chương trình trao đổi sinh viên của trường Đại học bắc Trung Quốc. 

FBI cho biết Zhao đang ở Mỹ hợp pháp nhưng thị thực của anh ta đã hết hạn 1 tuần trước khi anh ta bị bắt.

Phiên tòa xét xử Zhao diễn ra sau khi các chuyên gia và cựu quan chức tình báo Mỹ lên  tiếng cảnh báo về việc tình báo Trung Quốc đang ngày càng dựa nhiều vào các sinh viên du học tại Mỹ làm gián điệp thu thập thông tin kinh doanh, công nghệ và khoa học cho Bắc Kinh.

Đọc thêm