Số ca nhiễm mới Covid-19 tại Trung Quốc giảm liên tiếp, WHO vẫn đặt tình trạng cảnh báo

(PLVN) - Số ca mắc mới trong đợt bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 tại Trung Quốc ngày 16/2 đã giảm trong ngày thứ 3 liên tiếp. Tuy nhiên, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng “không thể” dự đoán được dịch sẽ phát triển ra sao.
Đường phố tại Trung Quốc vắng vẻ hơn hẳn.
Đường phố tại Trung Quốc vắng vẻ hơn hẳn.

Theo AFP, tính đến ngày 16/2, tổng số người tử vong vì dịch bệnh do Covid-19 tại Trung Quốc là 1.665 người, sau khi nước này ghi nhận thêm 139 người tử vong trong ngày 15/2. Hơn 68.000 người tại Trung Quốc cũng đã bị nhiễm virus.

Tín hiệu đáng mừng là số trường hợp nhiễm mới Covid-19 tiếp tục giảm. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, trong ngày 15/2, ở nước này có 2.009 trường hợp mới nhiễm virus, giảm so với con số 2.641 của ngày hôm trước.

Số trường hợp tử vong mới là 142, thấp hơn 1 so với ngày 14/2. Tại tỉnh Hồ Bắc – tâm điểm của đợt bùng phát dịch - số ca mắc mới đã chậm lại trong ngày thứ 3 liên tiếp và số ca tử vong ngày 15/2 ở mức 139, bằng ngày trước đó. Tại các tỉnh khác ở Trung Quốc, số ca nhiễm virus mới đã giảm trong ngày thứ 12 liên tiếp.

Người phát ngôn viên của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Mi Feng trong một phát biểu cho rằng các nỗ lực mạnh mẽ để ngăn chặn sự lây lan của virus đã bắt đầu cho thấy kết quả. “Hiệu quả của việc kiểm soát Covid-19 đang xuất hiện”, ông Mi nói với các phóng viên.

Theo ông này, các biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ y tế ở tỉnh Hồ Bắc đã đưa đến việc tỷ lệ các trường hợp nguy kịch trong số các trường hợp được xác nhận nhiễm virus đang giảm. Các trường hợp bị nhẹ cũng được điều trị nhanh hơn, ngăn ngừa chúng trở nên nguy kịch. Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến hết ngày 15/2, tổng cộng có 9.419 bệnh nhân nhiễm bệnh Covid-19 được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Riêng trong ngày 15/2 đã có 1.323 người ở Trung Quốc đại lục được ra viện.

Giới chức Trung Quốc hiện đưa 56 triệu người ở Hồ Bắc và thủ phủ của tỉnh này là thành phố Vũ Hán vào diện cách ly. Chính quyền các địa phương trên khắp nước này cũng đã đưa ra các biện pháp để cố gắng và ngăn chặn sự lây lan của virus. Thành phố Bắc Kinh đã ban hành quy định, yêu cầu tất cả mọi người đến thủ đô phải cách ly trong 14 ngày, đồng thời cảnh báo sẽ phạt những người vi phạm. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết sẽ khử trùng tiền giấy bằng tia cực tím hoặc nhiệt độ cao và lưu trữ chúng trong tối đa 14 ngày trước khi chúng được đưa vào lưu thông.

Tuy nhiên, người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên tiếng cảnh báo “không thể dự đoán được hướng dịch bệnh này sẽ đi theo hướng nào”. “Chúng tôi yêu cầu tất cả các chính phủ, công ty và các tổ chức tin tức hợp tác với chúng tôi để phát đi mức báo động thích hợp mà không làm bùng lên ngọn lửa cuồng loạn”, ông Ghebreyesus nói trong Hội nghị An ninh Munich. Cơ quan y tế của Liên Hợp quốc đã yêu cầu Trung Quốc cho biết thêm chi tiết về cách chẩn đoán bệnh. Cuối tuần qua, một nhóm chuyên gia quốc tế của WHO cũng đến Bắc Kinh để tham gia vào nhóm công tác chung với các đối tác Trung Quốc. 

Đặc biệt, ngày 15/2, Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn thông báo, một du khách 80 tuổi người Trung Quốc đã qua đời vì virus này khi đang ở Pháp. Trong cuộc họp báo ngày 15/2, Bộ trưởng Buzyn cho hay, du khách trên nhập viện tại Paris từ cuối tháng 1 và qua đời tối 14/2. Đây không chỉ là ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 tại Pháp và châu Âu mà còn là ca tử vong đầu tiên ngoài khu vực châu Á kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc và lan sang nhiều nước khác. 

Theo Bộ trưởng Y tế Pháp, kể từ ngày 24/1 đến nay, tại Pháp đã ghi nhận 11 ca lây nhiễm Covid-19, bao gồm bệnh nhân người Trung Quốc vừa qua đời. Trong đó, tính đến ngày 14/2, 4 bệnh nhân đã khỏi và xuất viện, 6 người còn lại vẫn đang được điều trị. 3 trường hợp tử vong duy nhất còn lại vì Covid-19 được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục là ở Philippines, Hongkong (Trung Quốc) và Nhật Bản. Nhật Bản là nơi ghi nhận số ca nhiễm virus lớn nhất ngoài Trung Quốc, với tổng cộng 355 ca đã được xác định trong số các du khách có mặt trên một tàu du lịch đã được cách ly ngoài khơi Nhật Bản. Mỹ, Canada cho biết họ sẽ sơ tán công dân của họ khỏi tàu và cách ly họ tại quê nhà.