Số ca nhiễm viêm phổi lạ tăng mạnh, lây lan ở Trung Quốc

(PLVN) - Giới chức Trung Quốc ngày 20/1 cho biết, virus bí ẩn tương tự virus gây hội chứng hô hấp cấp (SARS) đến nay đã khiến 3 người thiệt mạng và lây lan ra các nơi khác ở nước này, bao gồm cả ở thủ đô Bắc Kinh.
Ủy ban y tế Vũ Hán cho hay không thể loại trừ nguy cơ virus lây từ người sang người.
Ủy ban y tế Vũ Hán cho hay không thể loại trừ nguy cơ virus lây từ người sang người.

AFP dẫn thông báo từ Ủy ban y tế thành phố Vũ Hán cho biết, trong cuối tuần qua, ở thành phố này đã có thêm 1 người thứ 3 tử vong vì bệnh viêm phổi lạ. 

Ngoài ra, 136 trường hợp mới cũng đã được ghi nhận, nâng tổng số người được chẩn đoán nhiễm virus ở Trung Quốc lên thành 201.

Trong số những trường hợp bị bệnh mới, giới chức y tế ở quận Daxing của Bắc Kinh cho biết, 2 người đã được điều trị bệnh viêm phổi liên quan đến virus mới và đang trong tình trạng ổn định. Cả 2 người này đều đã tới thành phố Vũ Hán trước đó.

Ở tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc, một người đàn ông 66 tuổi tại Thâm Quyến cũng đã bị cách ly từ ngày 11/1, sau khi bị sốt và xuất hiện các triệu chứng khác sau chuyến đi thăm người thân ở Vũ Hán. Người này cũng đang trong tình trạng ổn định. Ngoài ra, giới chức Thâm Quyến cho biết, 8 người khác cũng đang được theo dõi với các triệu chứng nghi ngờ bị bệnh.

Còn tại tỉnh Chiết Giang, phía Đông Trung Quốc, 5 người khác đã bị cách ly và thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh.

Thông tin trên đã làm dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát dịch bệnh lớn, khi hàng trăm triệu người ở Trung Quốc bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cùng cuộc di cư lớn nhất của nhân loại để thăm người thân.

Chủng virus mới được phát hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, ở miền trung Trung Quốc đã gây ra báo động vì có liên quan đến virus gây hội chứng SARS đã khiến gần 650 người trên khắp Trung Quốc đại lục và Hongkong thiệt mạng trong các năm 2002-2003.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) trong một tuyên bố cho hay, các trường hợp nhiễm bệnh mới ở Trung Quốc là kết quả của việc “tăng cường tìm kiếm và xét nghiệm virus với những người mắc bệnh hô hấp”.

Các nhà khoa học tại Trung tâm MRC phân tích bệnh truyền nhiễm toàn cầu tại Đại học Imperial ở London của Anh trong một nghiên cứu mới được công bố hôm 17/1 cho rằng số người nhiễm virus tại thành phố Vũ Hán có thể lên tới gần 1.700 người, cao hơn nhiều so với số trường hợp bị bệnh đã được chính thức xác nhận.

Đến nay, chưa có trường hợp lây virus từ người sang người được ghi nhận nhưng Ủy ban y tế Vũ Hán cho hay không thể loại trừ nguy cơ này. 

Ngoài Trung Quốc, đã có 3 trường hợp nhiễm virus gây bệnh viêm phổi lạ ở nước ngoài được xác nhận, trong đó 2 ca ở Thái Lan và 1 ca ở Nhật Bản.

Đọc thêm