Số ca tử vong do Covid-19 tại Mỹ có thể lên 500.000 người vào tháng 2

(PLVN) - Сác chuyên gia dự đoán nửa triệu người Mỹ có thể sẽ tử vong trong tháng 2 và dự kiến có thể sẽ tăng mạnh vào tháng 3.
Người phụ nữ cắm hơn 10.000 lá cờ trắng tượng trưng cho những ca tử vong liên quan đến đại dịch Covid-19 ở Georgia vào đầu tháng 1. Ảnh: EPA.
Người phụ nữ cắm hơn 10.000 lá cờ trắng tượng trưng cho những ca tử vong liên quan đến đại dịch Covid-19 ở Georgia vào đầu tháng 1. Ảnh: EPA.

Theo The Guardian, cảnh báo trên được đưa ra khi ngày càng có nhiều chuyên gia dự đoán rằng tháng 2 và tháng 3 là những tháng cao điểm bùng phát dịch Covid-19 tại Mỹ, khi một số biến thể dễ dây lan hơn đang lưu hành ở hầu hết các bang và việc tiêm chủng đại trà bắt đầu có dấu hiệu chậm lại.

Tiến sĩ Stephen Wolf - chuyên gia sức khỏe và Giáo sư tại Đại học Virginia Commonwealth - cho rằng Mỹ đã không có những biện pháp hiệu quả trong các đợt đỉnh dịch. Bắt đầu từ việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch trước mùa thu, khi dự kiến sẽ có một đợt dịch bùng phát mạnh vào mùa đông. Người dân Mỹ cũng không chú ý đến các cảnh báo đi lại trong mùa đông. Sau đó, đất nước này cũng đã thất bại trong việc triển khai chiến dịch tiêm chủng hàng loạt.

Ngoài ra, theo Stephen Wolf, để giảm thiểu thiệt hại về người hiện nay, Mỹ cần tăng gấp đôi các biện pháp phòng dịch.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) dự đoán có tới 477.000 người có thể chết, tính đến ngày 6/2 sắp tới. Khả năng số người chết có thể lên tới 500.000 người chết do tỷ lệ tử vong đã tăng lên đỉnh điểm trong mùa đông.

Phải mất hơn 16 tuần để Mỹ đạt 100.000 ca tử vong, nhưng chưa đầy 5 tuần, số người tử vong tại quốc gia này đã tăng vọt từ 300.000 lên 400.000 người. Nhiều chuyên gia dự đoán Mỹ sẽ đạt 500.000 người chết trong tháng 2.

Một phần, khả năng số người chết ngày càng tăng là do ảnh hưởng của chủng virus mới dễ lây lan hơn, được gọi là B117. Biến thể này được cho là đã "có mặt" ở hầu hết các bang của Mỹ.

Mặc dù B117 được cho là không gây chết người nhiều hơn các chủng Covid-19 phổ biến hiện nay, nhưng các chuyên gia tin rằng nó có thể dẫn đến nhiều trường hợp mắc bệnh hơn và do đó cũng có nhiều ca tử vong hơn. Các bệnh viện có thể sẽ quá tải, do đó chất lượng chăm sóc cũng sẽ giảm đi. Song song đó, các nhà khoa học vẫn tự tin rằng vaccine sẽ có hiệu quả ngăn chủng virus mới và các nghiên cứu ban đầu cũng cho thấy điều tương tự.

Các nhà lãnh đạo y tế hàng đầu như cựu Giám đốc CDC - Tiến sĩ Tom Frieden - dự đoán, nếu chiến dịch tiêm chủng hàng loạt có thể được tiến hành một cách nghiêm túc, số ca tử vong sẽ bắt đầu giảm vào tháng 3 và "giảm đáng kể" vào tháng 6.

Đọc thêm