Số cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu Tổng thống sớm đạt kỷ lục

(PLVN) - Dù còn gần chục ngày nữa mới đến ngày bầu cử chính thức nhưng tính đến tối 26/10, hơn 63 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống, phá kỷ lục của các cuộc bầu cử trước đây và có thể dẫn đến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất trong hơn một thế kỷ.
Cử tri bỏ phiếu sớm.
Cử tri bỏ phiếu sớm.

Reuters dẫn dữ liệu từ Dự án Bầu cử Mỹ ngày 26/10 cho biết, con số nói trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ đến cuộc tranh cử giữa Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và người thách thức đến từ đảng Đảng Dân chủ Joe Biden.

Con số cử tri đi bỏ phiếu bầu sớm nói trên cũng cho thấy mong muốn của cử tri nhằm giảm nguy cơ phơi nhiễm với Covid-19 – dịch bệnh đến nay đã giết chết khoảng 225.000 người trên khắp nước Mỹ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khuyến nghị cử tri bỏ phiếu từ xa và bỏ phiếu qua bưu điện để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, thúc đẩy nhiều tiểu bang thực hiện bỏ phiếu qua thư hơn so với những năm trước.

Tiến sĩ Larry Sabato - người sáng lập và là Giám đốc Trung tâm Chính trị của Đại học Virginia – nhận định, đại dịch là một phần dẫn đến tình huống trên, đặc biệt là đối với những cử tri lớn tuổi. “Bản thân tôi gần đến 70 tuổi và đó phải là một phần trong tính toán bởi chúng tôi rất dễ bị tổn thương”, ông nói.

Theo dữ liệu của dự án bầu cử Mỹ, số cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm trong chiến dịch tranh cử tổng thống tại cuộc bầu cử năm nay đến nay đã nhiều hơn 4 triệu so với tổng số cử tri đi bỏ phiếu sớm của cả năm 2016. Ví dụ, ở bang Texas, 7,4 triệu người đã đi bầu, tương đương với hơn 80% tổng số phiếu bầu tại cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Theo ông Dave Wasserman - một biên tập viên của tờ báo Chính trị Cook, số phiếu bỏ sớm ở ba quận của Texas là Denton, Williamson và Hays đã vượt qua tổng số phiếu bầu năm 2016. Tổng thống Mỹ Donald Trump nằm trong số những người đã bỏ phiếu sớm. Ông đã bỏ phiếu tại Florida vào sáng 24/10.

Tờ Guardian cho biết, sự nhiệt tình của cử tri Mỹ thể hiện qua những hộp bưu điện chứa đầy những lá phiếu gửi qua thư và hình ảnh các cử tri xếp hàng dài hàng giờ đồng hồ tại các địa điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.

Mức độ bỏ phiếu sớm cao đã khiến ông Michael McDonald - giáo sư tại Đại học Florida, người quản lý Dự án Bầu cử Mỹ, dự đoán số cử tri đi bỏ phiếu kỷ lục của Mỹ là khoảng 150 triệu, đại diện cho 65% những người đủ điều kiện bỏ phiếu, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1908 cho đến nay. 

Đảng Dân chủ nắm giữ một lợi thế đáng kể trong việc cử tri đi bỏ phiếu bầu sớm. Các nghị sỹ của đảng này đã khuyến khích người Mỹ bỏ phiếu sớm nhất có thể qua đường bưu điện hoặc trực tiếp do tính chất không thể đoán trước của đại dịch và lo ngại về việc xếp hàng dài trong ngày bầu cử.

Đảng Cộng hòa cũng đã kêu gọi những người ủng hộ của họ bỏ phiếu sớm dù thông điệp của họ đã trở nên phức tạp bởi những phát biểu cho rằng việc bỏ phiếu này có thể thúc đẩy tình trạng gian lận. Theo một thống kê, Đảng Dân chủ đã bỏ 49,4% trong tổng số phiếu bầu sớm trong khi Đảng Cộng hòa đã bỏ 40,8% trong số đó.

Theo kết quả của một số cuộc thăm dò dư luận gần đây, ứng viên Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát ở các bang chiến trường quan trọng cho thấy tỷ lệ ủng hộ giữa hai ông không chênh lệch nhiều.

Hãng tin CNN dẫn một số nguồn tin cho hay Tổng thống Trump và gia đình có kế hoạch trải qua đêm bầu cử tại Nhà Trắng và dự kiến sẽ xuất hiện tại khách sạn Trump ở gần đó để ăn mừng nếu lãnh đạo Mỹ tái đắc cử.

Đọc thêm