Sốc: WHO nói 1/10 dân số thế giới có thể đã mắc COVID-19

(PLVN) - Khoảng 1/10 dân số có thể đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2, khiến phần lớn dân số thế giới dễ bị tổn thương bởi căn bệnh COVID-19 mà nó gây ra, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hôm thứ Hai – 5/9.
Sốc: WHO nói 1/10 dân số thế giới có thể đã mắc COVID-19

Theo Reuters, Mike Ryan, chuyên gia khẩn cấp hàng đầu của WHO, cho biết, dịch đang bùng phát ở các khu vực Đông Nam Á. Số ca mắc và tử vong đang gia tăng ở các khu vực của châu Âu và khu vực phía đông Địa Trung Hải.

“Các ước tính tốt nhất hiện tại của chúng tôi cho biết khoảng 10% dân số toàn cầu có thể đã bị nhiễm virus này. Nó thay đổi tùy theo quốc gia, nó thay đổi từ thành thị đến nông thôn, nó thay đổi tùy theo nhóm. Nhưng điều đó có nghĩa là phần lớn thế giới vẫn gặp rủi ro”, Ryan nói.

Theo Mike Ryan: “Chúng ta đang bước vào một giai đoạn khó khăn. Bệnh vẫn tiếp tục lây lan”.

Mike Ryan, chuyên gia khẩn cấp hàng đầu của WHO.
Mike Ryan, chuyên gia khẩn cấp hàng đầu của WHO. 

Theo ông Ryan, WHO đã đệ trình để các nhà chức trách Trung Quốc xem xét một danh sách các chuyên gia tham gia phái bộ quốc tế tới Trung Quốc để điều tra nguồn gốc xuất xứ của virus.

Trợ lý Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Brett Giroir nói rằng điều quan trọng là 194 quốc gia thành viên của WHO nhận được “các bản cập nhật thường xuyên và kịp thời, bao gồm các điều khoản tham chiếu cho hội đồng này hoặc cho bất kỳ nhiệm vụ thực địa nào, để tất cả chúng ta có thể tham gia vào quá trình và tự tin vào hậu quả".

Đức, phát ngôn viên của EU, cho biết phái đoàn chuyên gia cần được triển khai sớm. Australia cũng ủng hộ một cuộc điều tra nhanh chóng.

Trong khi đó, Alexandra Dronova, Thứ trưởng Bộ Y tế Nga, đã kêu gọi đánh giá các tác động pháp lý và tài chính của việc chính quyền Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi WHO vào tháng 7 tới.

Mỹ sẽ không trả khoảng 80 triệu đô la mà họ nợ WHO và thay vào đó sẽ chuyển số tiền để giúp thanh toán hóa đơn của Liên Hợp Quốc ở New York, một quan chức Mỹ cho biết vào ngày 2/9.

Đọc thêm