Sự hung hăng của Trung Quốc khiến Đông Á lo ngại

(PLO) - Lãnh đạo tình báo quốc gia Mỹ nói việc Trung Quốc hung hăng theo đuổi tham vọng chủ quyền ở Đông Á khiến các nước trong khu vực lo ngại.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia James Clapper nói Trung Quốc đã tỏ ra hết sức quan ngại về chính sách chuyển dịch trọng tâm chiến lược về châu Á của Mỹ. Ông Clapper cũng nói Trung Quốc đang tiến hành một chính sách hiện đại hóa quân sự hết sức quy mô với mục đích đối trọng với cái mà Trung Quốc cho là sức mạnh quân sự của Mỹ. 
Ông này cũng cảnh báo quá trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc diễn ra trong tất cả các lĩnh vực và đến một ngày nước này sẽ vươn ra chứng tỏ quyền lực của mình trên toàn cầu. “Người Trung Quốc đang rất mạnh bạo trong việc khẳng định cái mà họ tin là danh phận lịch sử của họ trong khu vực” – ông nói. 
Các phát biểu của ông Clapper được đưa ra tại cuộc điều trần tại Ủy ban Tình báo của Hạ viện về các mối đe dọa toàn cầu. Tại phiên điều trần, các nhà làm luật đã hỏi ông về các hành động gần đây của Trung Quốc tại biển Hoa Đông và biển Đông. Cuộc điều trần cho thấy quan ngại gia tăng tại Washington về thái độ mạnh bạo của Bắc Kinh cũng như về quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc vốn đang gây thách thức cho sự hiện diện của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.
Theo người đứng đầu ngành tình báo Mỹ, các bất đồng xung quanh biển đảo và nguồn năng lượng, nhất là ở biển Đông, có thể trở thành nguồn xung đột. Trong khi đó, nghị sỹ Ruppersberger - thành viên Ủy ban Tình báo thì mô tả việc Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông là hành vi “gây hấn và cưỡng chiếm”, đi ngược lại với luật pháp quốc tế. 
Còn giới chức ngoại giao phụ trách Đông Á của Mỹ kêu gọi Bắc Kinh không thiết lập vùng nhận dạng tương tự ở biển Đông. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Daniel Russel nói rằng, các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc cần phải dựa trên luật pháp quốc tế. “Không ai theo luật quốc tế có thể tự nhiên đưa ra quyền kiểm soát một khu vực biển rộng lớn được” – ông Russel nói.        

Đọc thêm