Sự thật khốc liệt về số ca tử vong ở Vũ Hán

(PLVN) - Không phải 325 mà là 50.333 ca nhiễm và số người tử vong do covid-19 tăng từ 1.290 đến 3.869. Đây là con số thống kê mới nhất tại Vũ Hán tính đến cuối ngày 16/4.
Một nhân viên y tế tạm biệt với người dân địa phương tại nhà ga Vũ Hán ở Vũ Hán, Hồ Bắc Trung Quốc, ngày 7/4/2020. Ảnh: Tân Hoa Xã
Một nhân viên y tế tạm biệt với người dân địa phương tại nhà ga Vũ Hán ở Vũ Hán, Hồ Bắc Trung Quốc, ngày 7/4/2020. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã trong bản tin trưa ngày 17/4 đưa tin, Văn phòng phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Vũ Hán hôm nay đã đưa ra thông báo về việc sửa đổi số lượng ca bệnh COVID-19 được xác nhận và tử vong trong thành phố.

Theo thông báo này, tổng số trường hợp COVID-19 được xác nhận tại Vũ Hán tính đến cuối ngày 16/4 đã được điều chỉnh tăng từ 325 lên 50.333 và số người tử vong tăng từ 1.290 đến 3.869.

Văn phòng về phòng chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố Vũ Hán lý giải, sự khác biệt về dữ liệu là do các lý do sau: Thứ nhất, số lượng bệnh nhân tăng mạnh ở giai đoạn đầu của dịch bệnh tràn ngập các nguồn lực y tế và khả năng nhập viện của các tổ chức y tế. Một số bệnh nhân đã chết tại nhà mà không được điều trị tại bệnh viện. 

Một y tá niêm phong một cổng của Bệnh viện Lôi Thần Sơn ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 15/4/2020. Bệnh viện Lôi Thần Sơn ngừng hoạt động ngày 15/4/2020. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Một y tá niêm phong một cổng của Bệnh viện Lôi Thần Sơn ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 15/4/2020. Bệnh viện Lôi Thần Sơn ngừng hoạt động ngày 15/4/2020. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Thứ hai, trong thời kỳ nỗ lực điều trị, các bệnh viện đã hoạt động vượt quá khả năng của họ và nhân viên y tế đã bận tâm đến việc cứu và điều trị bệnh nhân, dẫn đến báo cáo muộn, bị bỏ lỡ và nhầm lẫn. 

Thứ ba, do sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh viện được chỉ định để điều trị bệnh nhân COVID-19, bao gồm cả các bệnh viện do các bộ, tỉnh Hồ Bắc, thành phố Vũ Hán và các quận của nó quản lý, các chi nhánh của các công ty, cũng như các bệnh viện tư nhân và bệnh viện tạm thời, một số tổ chức y tế đã không được liên kết với mạng thông tin dịch bệnh và không báo cáo dữ liệu của họ kịp thời. 

Thứ tư, thông tin đăng ký của một số bệnh nhân đã chết không đầy đủ, và có sự lặp lại và sai lầm trong báo cáo.

Thông báo trên cho biết, theo nguyên tắc chịu trách nhiệm về lịch sử, người dân và người chết và để đảm bảo rằng thông tin về dịch COVID-19 của thành phố là công khai, minh bạch và dữ liệu là chính xác, Văn phòng về phòng chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố Vũ Hán đã thiết lập một nhóm cho các nghiên cứu dịch tễ học và dịch tễ học liên quan đến dịch bệnh. 

Các cơ quan chính quyền thành phố về y tế, kiểm soát dịch bệnh, an ninh công cộng, dân sự, tư pháp và thống kê đã nỗ lực để so sánh thông tin về trường hợp COVID-19 trong hệ thống phòng chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố Vũ Hán, hệ thống dịch vụ tang lễ thành phố , hệ thống thông tin COVID-19 của chính quyền bệnh viện thành phố và hệ thống xét nghiệm axit nucleic virus corona chủng mới của thành phố để loại bỏ các trường hợp được tính hai lần và bổ sung các trường hợp bị bỏ lỡ. 

Nhằm không để lại trường hợp COVID-19 không có giấy tờ, chính quyền đã làm việc để thu thập thông tin đầy đủ từ tất cả các địa điểm liên quan đến dịch bệnh, bao gồm phòng khám sốt, bệnh viện, bệnh viện dã chiến, khu vực cách ly, cộng đồng với các trường hợp COVID-19 và các trang web đặc biệt được quản lý bởi cộng đồng cơ quan an ninh, tư pháp và dân sự như nhà tù, trung tâm giam giữ và trung tâm chăm sóc người già, thu thập thông tin cá nhân đầy đủ về tất cả các trường hợp COVID-19, và sàng lọc và xác minh mọi trường hợp với các tổ chức y tế, cộng đồng và khu phố, đồn cảnh sát cấp tiểu học, chủ nhân và gia đình của bệnh nhân COVID-19.

Đọc thêm