Sức khỏe có ảnh hưởng tới đường đến Nhà Trắng của bà Clinton?

(PLO) - Việc bà Hillary Clinton bị viêm phổi và suýt gục tại một sự kiện diễn ra hôm 11/9 đang khiến nhiều thành viên của đảng Dân chủ lo ngại khi chiến dịch tranh cử tổng thống đang dần đi đến hồi kết và đối thủ Donald Trump có thể lợi dụng vấn đề này để công kích về sức chịu đựng của ứng viên đảng Dân chủ.
Bà Hillary Clinton. Ảnh: Reuters
Bà Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, những người quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Clinton hôm 11/9 buộc phải thừa nhận rằng ứng viên tổng thống 68 tuổi của đảng Dân chủ đã được chẩn đoán mắc chứng viêm phổi hôm 9/9 sau khi bà bị dị ứng và liên tục ho trong những ngày gần đây.

Việc bà bị mắc viêm phổi được công bố ít giờ sau khi bà bị bắt gặp đang run rẩy, đứng không vững và được dìu khỏi một buổi lễ kỷ niệm các vụ tấn công 11/9/2001 ở New York. Vì lý do sức khỏe nên bà Clinton sau đó cũng đã phải hủy lịch trình tới California lẽ ra diễn ra vào sáng 12/9.

Vấn đề sức khỏe là điều mà cả bà Clinton và ông Trump - ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa – đều phải cố gắng trấn an cử tri Mỹ trong bối cảnh áp lực của chiến dịch tranh cử rất nặng nề, thực phẩm thường không đáp ứng tiêu chí tốt cho sức khỏe, thiếu ngủ, lịch trình dày đặc và thường xuyên phải đi lại.

“Áp lực trong ngắn hạn về việc xử lý vấn đề sẽ lớn hơn nhưng tôi nghĩ cả 2 ứng viên đều sẽ phải chịu áp lực tiết lộ rõ hơn về hồ sơ sức khỏe của họ” – ông David Axelrod, một cựu cố vấn của Tổng thống Barack Obama, nhận định. 

Vấn đề sức khỏe là đòn giáng mới nhất nhằm vào bà Clinton ở thời điểm ông Trump đã tạo được thế cân bằng với bà tại hầu hết các cuộc thăm dò dư luận và đang tiếp tục cạnh tranh ở nhiều bang chiến trường quan trọng được cho là sẽ quyết định đến kết quả cuộc bầu cử vào ngày 8/11.

Trước đó, ông Donald Trump cũng đã nhiều lần đưa ra những giả thiết về sức khỏe để chỉ trích bà Clinton. Ngay sau diễn biến mới nhất về tình hình sức khỏe của bà, một số người thuộc đảng Dân chủ cũng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về ứng viên của họ nhưng nói rằng họ tiếp tục quan sát tình hình.

Bác sỹ Amesh Adalja – một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại trung tâm y tế UPMC ở Pittsburgh – cho biết bệnh nhân viêm phổi có thể mất khoảng 1 tuần hoặc hơn là có thể bình phục. Tuy nhiên, những người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Clinton đang phải chịu áp lực về nguyên nhân không công bố việc bà được chẩn đoán mắc bệnh dù đã được thông báo về việc này 2 ngày trước đó.

“Tôi nghĩ việc bà Hillary Clinton minh bạch về những việc đang diễn ra là điều vô cùng quan trọng. Nếu bà ấy nhận được thông tin về việc viêm phổi hôm thứ 6, họ lẽ ra phải tìm cách để công bố thông tin kịp thời. Việc một ứng viên khiến cử tri nghĩ rằng họ đang cố che giấu lịch sử sức khỏe của họ là điều rất nguy hiểm” – ông Douglas Brinkley, một sử gia của tổng thống, cho hay.

Trước đó, hồi tháng 7/2015, bà Clinton đã công bố một bức thư 2 trang, trong đó nêu rõ tình hình sức khỏe của bà để trấn an người Mỹ về tình hình sức khỏe của bà sau khi bà bị ngã và bị chấn thương ở gần cuối nhiệm kỳ ngoại trưởng của mình năm 2012.