Tại sao 500.000 con cá mập có thể sẽ phải chết trong dịch Covid-19?

(PLVN) - Tổ chức phi lợi nhuận ước tính khoảng 500.000 con cá mập biển sâu có thể phải chết để cung cấp cho thế giới một loại vắc-xin Covid-19. Các nhà khoa học cho rằng, chất squalene có trong gan của cá mập có tác dụng như một chất bổ trợ để tăng hiệu quả cho vắc-xin Covid-19.
Ảnh: Getty Images/iStockphoto.
Ảnh: Getty Images/iStockphoto.

Gan của cá mập chứa một loại dầu, có chất gọi là squalene. Squalene chủ yếu được biết đến như một chất giữ ẩm trong mỹ phẩm như kem dưỡng da và môi. Chất này có tác dụng như một chất bổ trợ để tăng hiệu quả của vắc-xin bằng cách tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn.

Squalene đã được sử dụng trong vắc-xin chống cúm ở Mỹ từ năm 2016 và có "hồ sơ an toàn tuyệt vời", theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Squalene cũng có thể làm giảm lượng thành phần vắc-xin mà mỗi người cần, có nghĩa là có thể sản xuất nhiều hơn với chi phí ít hơn.

Nhóm Shark Allies - nhóm đang đấu tranh để giảm tình trạng bắt cá mập - cho biết hầu hết các loài cá mập sẽ không thể phục hồi trước nhu cầu lớn cần thiết để sản xuất vắc-xin toàn cầu. Ngoài ra, một số loài cá có thể biến mất vĩnh viễn.

Theo Metro, ước tính phải săn 3.000 con cá mập để tạo ra 1 tấn squalene. Các nhà bảo tồn ước tính, để đáp ứng nhu cầu vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn cầu, mỗi liều vắc-xin Covid-19 sản xuất từ squalene sẽ khiến 250.000 con cá mập bị sát hại.

Nhưng vì mỗi người cần tiêm 2 liều để đảm bảo hiệu quả, số lượng cá mập bị sát hại lên tới 500.000 con.

Thay vào đó, nhóm đề xuất sử dụng các chất thay thế không phải động vật có chứa squalene, chẳng hạn như men, vi khuẩn, đường mía và dầu ô liu. 

Nhóm cho biết squalene làm từ dầu gan cá mập được sử dụng phổ biến nhất vì nó "rẻ để có được" và "dễ kiếm".

Squalene đã được sử dụng trong y học cổ truyền Scandinavia để điều trị vết thương, ung thư, bệnh tim và vô sin, và hiện được sử dụng chủ yếu trong ngành mỹ phẩm hoặc ở dạng viên uống như vitamin, theo Healthline.

Các loài động vật khác cũng có thể ở tuyến đầu trong đại dịch. Như cua móng ngựa có máu xanh và lạc đà không bướu.