Tại sao BBC phải điều tra về cuộc phỏng vấn Công nương Diana 25 năm trước?

(PLVN) - Sau các báo cáo rằng đài BBC đang mở cuộc điều tra về các tình huống xung quanh cuộc phỏng vấn cố công nương Diana năm 1995, Hoàng tử William cho rằng, đó là một “bước đi đúng hướng”.
Công nương Diana. Ảnh: AP/Jim Bourdier.
Công nương Diana. Ảnh: AP/Jim Bourdier.

“Cuộc điều tra độc lập là một bước đi đúng hướng,” Hoàng tử William nhận định trong một tuyên bố mà tạp chí People có được, “Nó sẽ giúp xác định sự thật đằng sau những hành động dẫn đến cuộc phỏng vấn và những quyết định tiếp theo của những người trong BBC vào thời điểm đó”.

Em trai của William, Hoàng tử Harry, cũng biết về những tranh cãi đang diễn ra xung quanh bộ phim tài liệu 25 năm trước.

Hôm 18/11, có thông tin tiết lộ rằng đài BBC đang xúc tiến việc mời cựu thẩm phán cấp cao John Dyson dẫn đầu một cuộc điều tra độc lập. 

Theo Reuters, thông tin trên được đưa ra sau khi anh trai của cố công nương Diana – Charles Spencer – mới đây cáo buộc nhà báo Martin Bashir của BBC sử dụng các tuyên bố giả mạo và thông tin sai để thuyết phục Diana đồng ý cuộc phỏng vấn. Đó là cuộc phỏng vấn đã thu hút sự theo dõi của hơn 20 triệu người.

Trong cuộc phỏng vấn nổi tiếng nói trên, cố công nương đã nói “có ba người trong cuộc hôn nhân này", ám chỉ mối quan hệ của Thái tử Charles với Camilla Parker-Bowles, người ông kết hôn sau khi Diana mất. Công nương Diana ly hôn Thái tử Charles năm 1996 và tử nạn trong một vụ tai nạn xe hơi ở Paris năm 1997 khi bị các tay săn ảnh theo đuổi.         

Cuộc điều tra sẽ xem xét liệu các bước thực hiện của cả BBC và Bashir, hiện 57 tuổi, có phù hợp hay không và những hành động đó ảnh hưởng đến mức độ nào khiến Diana quyết định trả lời phỏng vấn vào thời điểm đó. 

BBC mô tả Dyson, cựu thẩm phán Tòa án Tối cao, là "một nhân vật lỗi lạc và được kính trọng, sẽ dẫn dắt một quá trình triệt để."

Spencer, 56 tuổi, cáo buộc rằng trong thời gian dẫn đến cuộc phỏng vấn năm 1995, Bashir đã đưa ra những thông tin sai, bao gồm: Điện thoại của Diana bị nghe trộm, vệ sĩ của cô ấy đang âm mưu chống lại cô ấy và hai phụ tá hoàng gia cao cấp đã được trả tiền để giám sát Diana. Spencer cáo buộc rằng Bashir đã cho anh ta xem "bảng sao kê ngân hàng sai" để chứng minh cho những cáo buộc của anh ta.

Fox News cho hay, khi các khiếu nại lần đầu tiên xuất hiện, BBC đã tiến hành một cuộc điều tra nội bộ và cho biết rằng Bashir thừa nhận đã cung cấp các tài liệu giả mạo, tuy nhiên, đài truyền hình nói rằng các tài liệu không đóng vai trò gì trong quyết định thực hiện cuộc phỏng vấn của Diana.

Tổng giám đốc của BBC, Tim Davie, cho biết đài truyền hình "quyết tâm đưa ra sự thật về những sự kiện này."

Theo Reuters, Bashir chưa bình luận công khai với báo chí và BBC cho biết ông đang nghỉ ốm để chuẩn bị rời vị trí biên tập viên 

Đọc thêm