Tân Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên sẽ công du Hàn, Trung, Nhật

(PLO) - Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên vừa được bổ nhiệm trong tuần tới sẽ có chuyến công du đầu tiên đến Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.
Đặc sứ Stephen Biegun.
Đặc sứ Stephen Biegun.

Theo AP, chuyến thăm kéo dài từ ngày 10 cho đến 15/9 của Đặc sứ Stephen Biegun là nỗ lực mới nhất của chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm thúc đẩy tiến triển trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong chuyến thăm, ông Biegun sẽ gặp gỡ những người đồng cấp ở 3 nước đối tác và tiếp tục các nỗ lực để đạt được sự giải trừ hạt nhân hoàn toàn và có thể kiểm chứng của Triều Tiên như Nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã nhất trí ở Singapore.

Ông Biegun lẽ ra sẽ thăm Triều Tiên cùng với Ngoại trưởng Mike Pompeo vào tuần trước nhưng ông Trump đã hủy chuyến thăm với lý do không có tiến triển trong vấn đề giải trừ hạt nhân.

Thông báo về chuyến công du của đặc sứ Mỹ được đưa ra giữa lúc Tổng thống Mỹ Trump bày tỏ sự tin tưởng rằng ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ “‘cùng nhau hoàn thành mục tiêu phi hạt nhân hóa” sau các cuộc đàm phán giữa ông Kim và giới chức Hàn Quốc.

Theo phía Hàn Quốc, tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã lần đầu công bố lộ trình đưa vũ khí hạt nhân khỏi bán đảo Triều Tiên.