Tân Tổng thống Pháp – người chuyên phá vỡ những quy tắc truyền thống

(PLO) - Từ cuộc sống riêng tư cho đến sự nghiệp chính trị cho đến nay còn tương đối ngắn ngủi, Tổng thống vừa đắc cử của Pháp Emmanuel Macron là người luôn phá vỡ những nguyên tắc và truyền thống.
Ông Macron.
Ông Macron.

Theo AFP, ông Macron, 39 tuổi, là con trai của một cặp vợ chồng bác sỹ, sẽ là tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Pháp. Ngoại trừ việc từng theo học ở những trường đại học danh tiếng nhất đất nước, ông chính là người phá vỡ khuôn mẫu của một nhà lãnh đạo truyền thống của Pháp.

Đầu tiên, ông đã kết hôn với người phụ nữ là giáo viên của mình – bà Brigitte Trogneux, 64 tuổi.

Vị tổng thống mới đắc cử của Pháp đã nảy sinh tình cảm với người phụ nữ từng ly hôn và có 3 con này khi ông còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Cuộc tình của cặp đũa lệch này đã trở thành đề tài thu hút sự chú ý của truyền thông Pháp ngay khi ông Macron thông báo ra tranh cử.

Về chính trị, ông Macron đã chọn cho mình con đường khác hẳn những tổng thống khác trong lịch sử hiện đại của Pháp khi bắt đầu sự nghiệp từ một người không có tiếng tăm gì 3 năm trước nhưng nuôi tham vọng trở thành người đứng đầu cả nước dù không có bất cứ đảng phái nào ủng hộ.

12 tháng trước, ông thành lập phong trào độc lập En Marche (Tiến bước) mà theo tuyên bố của ông là không theo phe cánh tả hay cánh hữu – một lập trường chính trị khá hiếm hoi ở châu Âu.

Rất nhiều người khi đó cũng cho rằng ông quá trẻ và thiếu kinh nghiệm cần thiết để có thể trở thành tổng thống. Chính vì thế nên nhiều người đã rất ngạc nhiên khi ngày hôm nay ông được công bố sẽ trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp, thậm chí trẻ hơn 1 tuổi so với Napoleon Bonaparte khi ông lên nắm quyền vào năm 1804.

Tổng thống mới đắc cử của Pháp từng theo học ở trường đại học ENA – nơi cho ra lò nhiều nhà lãnh đạo của Pháp.

Sau khi tốt nghiệp, ban đầu ông làm việc cho bộ tài chính của nước này rồi sau đó làm việc cho một ngân hàng đầu tư và kiếm được khá nhiều tiền nhờ những thương vụ sáp nhập.

Ông từng là bộ trưởng tài chính của Pháp.