Tân Tổng thống Ukraine dính bê bối đầu tiên, tố bị phe cựu Tổng thống 'chơi xấu'

(PLVN) - Tân Tổng thống Ukraine vừa bị phát hiện đã “đạo” một phần trong bài phát biểu của người tiền nhiệm Petro Poroshenko.
Ông Poroshenko và ông Zelensky.
Ông Poroshenko và ông Zelensky.

Theo đài RT, ngày 5/6, trong một bài viết được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Twitter 2 tuần sau khi nhậm chức Tổng thống Ukraine, ông Zelensky đã đăng tải một phần trong bài phát biểu của ông tại cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tại Brussels, Bỉ.

“Việc Ukraine gia nhập EU sẽ đánh dấu sự chấm dứt tham vọng đế chế của Nga. Hơn nữa, đây còn là đòn giáng mạnh vào chủ nghĩa độc đoán của Nga, mở ra con đường dẫn đến thay đổi dân chủ tại Nga và cả khu vực thời kỳ hậu Xô viết”, bài viết được ông Zelensky có đoạn.

Tuy nhiên, người ta nhanh chóng phát hiện ra rằng 2 câu trên đã được lấy nguyên xi từ bài phát biểu của cựu Tổng thống Poroshenko – người tiền nhiệm của ông Zelensky.

Ông Poroshenko lần đầu đăng 2 câu trên trên tài khoản Twitter hôm 18/5. Sau đó, ông tiếp tục nói 2 câu này trong một bài phát biểu tại một hội nghị vào ngày 31/5.

Khi bị hỏi về vụ việc trên, Văn phòng Tổng thống Ukraine đã “chữa cháy” bằng cách nói rằng những phát biểu trên đã được các nhân viên của bộ ngoại giao soạn thảo.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cũng cáo buộc những người soạn bài phát biểu đã liên kết với phe của cựu Tổng thống.

“Chúng tôi coi đó là một hành động phá hoại của một số nhân viên của Bộ ngoại giao, và là một sự khiêu khích có chủ ý của nhóm Poroshenko. Nếu xác nhận được rằng các nhân viên của Bộ Ngoại giao đang làm việc cho Poroshenko, các biện pháp quản lý kỷ luật và nhân sự nghiêm khắc sẽ được áp dụng”, Văn phòng Tổng thống Ukraine tuyên bố.

Ông Poroshenko nhậm chức tổng thống Ukraine vào tháng 6/2014. Tuy nhiên, tại cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, ông này đã bị ông Zelensky – vốn là một diễn viên hài, không có kinh nghiệm chính trị - đánh bại.