Tân Tổng thống Ukraine lại gây bất ngờ

(PLVN) - Kết quả một cuộc thăm dò dư luận được công bố ngày 10/6 cho thấy Đảng của tân Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đang giữ vị trí dẫn đầu trước cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine sẽ diễn ra vào ngày 21/7 tới.
Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.
Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Theo Reuters, cuộc khảo sát do cơ quan nghiên cứu KIIS cho thấy đảng Người phụng sự Nhân dân của ông Zelenskiy nhận được sự ủng hộ của trên 34,4% những người thăm dò. 

Tỉ lệ này thấp hơn các kết quả thăm dò do tổ chức Reiting thực hiện được công bố trước đó nhưng vẫn vượt xa tỉ lệ ủng hộ của người dân dành cho 16 đảng còn lại của Ukraine.

Sau khi nhậm chức vào tháng trước, ông Zelenskiy đã bãi nhiệm Quốc hội mà thành viên đa số là những người trung thành với người tiền nhiệm của ông.

Theo thăm dò do KIIS thực hiện, đảng Nền tảng đối lập đang xếp ở vị trí thứ 2 trong cuộc đua với 8,4% người được hỏi ủng hộ. Đảng Đoàn kết châu Âu - đảng của ông Petro Poroshenko, người tiền nhiệm của ông Zelenskiy - đứng thứ ba với 5,8%.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy Tổ quốc - đảng của cựu Thủ tướng và ứng cử viên tổng thống Yulia Tymoshenko – nhận được 5,5% cử tri ủng hộ.

KIIS cho biết, cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 26/5 đến ngày 7/6 với 2.021 cử tri ở tất cả các khu vực, ngoại trừ Crimea.

Một nửa trong số 450 ghế trong quốc hội Ukraine sẽ được bầu dự theo danh sách các đảng và nửa còn lại là trong khu vực bầu cử.

Trước đó, hôm cuối tháng 5, ông Zelenskiy đã mời người dân trở thành ứng viên của đảng Người phụng sự Nhân dân của ông tham gia cuộc bầu cử sớm trong tháng 7 tới.

Theo tuyên bố của Tổng thống Ukraine, các ứng viên muốn gia nhập đảng của ông không cần kinh nghiệm chính trị, chỉ cần "có đạo đức, nguyên tắc và quyết tâm để hiểu, thực hiện các nhiệm vụ mà xã hội Ukraine đặt ra cho họ”.

Hiện, đảng Người phụng sự Nhân dân của ông Zelenskiy không có nghị sỹ nào trong Quốc hội sắp hết nhiệm kỳ của Ukraine. Vì vậy, chiến thắng cuộc bầu cử sớm sẽ tạo điều kiện để ông Zelenskiy quyết định thành phần của chính phủ mới đồng thời áp dụng những cải cách làm hài lòng cử tri ủng hộ ông.

Các cuộc khảo sát ý kiến gần đây đều cho thấy đảng Người phụng sự Nhân dân sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 7 nhưng khó giành đại đa số.

Một màn trình diễn tốt vào tháng tới sẽ củng cố sự thăng tiến nhanh chóng của ông Zelenskiy – diễn viên hài đã đánh bại tổng thống Ukraine đương nhiệm tại cuộc bầu cử hồi tháng 4 vừa qua để bất ngờ trở thành tổng thống mới của nước này.