Tang lễ Thượng nghị sĩ John McCain được thực hiện theo nghi thức dành cho 'những công dân xuất chúng nhất'

(PLO) - Tang lễ  chính thức của Thượng nghị sĩ John McCain, sẽ được thực hiện theo nghi lễ dành cho "những công dân xuất chúng nhất" của Mỹ, được tổ chức tại Điện Capitol.
Tang lễ Thượng nghị sĩ John McCain được thực hiện theo nghi thức dành cho 'những công dân xuất chúng nhất'

Theo thông tin từ AFP, tang lễ của Thượng nghị sĩ John McCain sẽ được tổ chức tại 3 địa điểm: đám tang công khai tại bang Arizona vào ngày 29/8; đám tang chính thức tại Điện Capitol, thủ đô Washington D.C., vào ngày 31/8; Vào ngày 2/9, thi hài ông sẽ được đưa đến Học viện Hải quân Mỹ tại thành phố Annapolis.

Theo thông tin từ Reuters : Thượng nghị sĩ bang Arizona của Đảng Cộng hòa sẽ yên giấc ngàn thu bên cạnh người bạn cùng lớp tại Học viện Hải quân - Đô đốc Chuck Larson. Ông John McCain tốt nghiệp Học viện Hải quân năm 1958.

"Là bạn cùng lớp tại Học viện Hải quân Mỹ và Trường bay Hải quân Mỹ Pensacola, Thượng nghị sĩ McCain và Đô đốc Chuck Larson là hai người bạn thân thiết suốt cuộc đời trưởng thành" - Reuters dẫn tuyên bố của Văn phòng McCain cho biết hôm 26.8.

Tang lễ thượng nghị sĩ John McCain sẽ được tổ chức 1 ngày sau lễ tưởng niệm quốc gia tại Nhà thờ quốc gia ở Washington D.C.

Thi hài Thượng nghị sĩ được quàn tại Nhà Quốc hội bang Arizona vào ngày 29.8 và Tòa nhà Quốc hội Mỹ vào ngày 31.8.

Thượng nghị sĩ John McCain phục vụ trong Hải quân hơn 2 thập kỷ sau khi tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ. Khi bước vào chính trường, ông đã có 35 năm đại diện cho bang Arizona 

Được biết, cho đến nay, chỉ có hơn 30 người được tổ chức tang lễ dưới mái vòm Điện Capitol. Đây là sự trân trọng dành riêng cho "những công dân xuất chúng nhất" của nước Mỹ. Truyền thống này bắt đầu từ sau cái chết của ông Henry Clay vào năm 1852, cựu thượng nghị sĩ bang Kentucky và chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Kiến trúc sư Điện Capitol cho biết: Cơ quan liên bang phụ trách việc bảo trì và vận hành tòa trụ sở Quốc hội Mỹ, ông McCain là thượng nghị sĩ thứ 13 được nhận vinh hạnh này. 

Quyết định tổ chức tang lễ cho một nhân vật tại Điện Capitol cần được Quốc hội Mỹ thông qua bằng một nghị quyết, hoặc các lãnh đạo trong Quốc hội cho phép, theo New York Times.

Cũng theo thông tin từ AFP, quốc kỳ Mỹ tại Nhà Trắng và Điện Capitol đã được hạ xuống giữa cột cờ nhằm tưởng niệm McCain. Tại bang Arizona, Thống đốc Doug Ducey cũng yêu cầu thực hiện hành động tôn vinh này. 

Đọc thêm