Tăng trưởng của Trung Quốc sẽ chững lại trong năm 2018

(PLO) - Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo Nâng cao Tiềm năng số tháng 4/2018 của báo cáo Cập nhật Kinh tế Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 12/4.

Theo WB, sau khi đạt tăng trưởng cao hơn dự kiến vào năm 2017, tăng trưởng của Trung Quốc được dự báo sẽ chững lại còn 6,5% năm 2018 do nền kinh tế tiếp tục tái cân bằng theo hướng chuyển từ chú trọng đầu tư sang tiêu dùng trong nước qua các chính sách tập trung hơn vào giảm tăng trưởng tín dụng và cải thiện chất lượng tăng trưởng.

Trong khi đó, tăng trưởng của các nước đang phát triển ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương vẫn mạnh, đạt mức 6,3% trong năm 2018. Dù đưa ra dự báo về viễn cảnh thuận lợi nhưng WB cũng khuyến cáo các nhà hoạch định chính sách của khu vực cần ghi nhận và xử lý những thách thức mới phát sinh. 

Trong điều kiện nguy cơ vẫn tiếp diễn với hệ thống thương mại toàn cầu, WB cho rằng các nước đang phát triển khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cần ứng phó bằng cách tăng cường chiều sâu hội nhập thương mại và tạo thuận lợi thương mại, thông qua các cơ chế như Cộng đồng Kinh tế ASEAN, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Sáng kiến Một vành đai & Một con đường.

Đọc thêm