Tất cả công dân Triều Tiên làm việc ở nước ngoài sẽ phải về nước?

(PLO) - Hội đồng bảo an LHQ hôm nay (22/12) dự kiến sẽ tiến hành bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo nhằm áp dụng các biện pháp trừng phạt thắt chặt hơn với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của nước này.
HĐBA LHQ hôm nay sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo.
HĐBA LHQ hôm nay sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo.

Theo Reuters, bản dự thảo nghị quyết mà hãng tin này tiếp cận được đề xuất cấm gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu tới Triều Tiên bằng cách áp giới hạn 500.000 thùng một năm. 

Bên cạnh đó, dự thảo nghị quyết cũng đề xuất yêu cầu phải hồi hương công dân Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài về nước trong vòng 12 tháng kể từ khi nghị quyết được thông qua.

Thêm vào đó, dự thảo cũng muốn áp mức giới hạn cung cấp dầu thô tới Triều Tiên là 4 triệu thùng mỗi năm. Trước đó, Mỹ cũng đã kêu gọi Trung Quốc giới hạn cung cấp dầu cho Bình Nhưỡng. 

Dự thảo nghị quyết trên đã được gửi tới 15 nước thành viên của HĐBA từ ngày 21/12.

Theo các nhà ngoại giao, Mỹ đã tiến hành đàm phán với Trung Quốc về dự thảo nghị quyết trong vòng 1 tuần nay. Nếu được thông qua, đây sẽ là nghị quyết thứ 10 áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên vì chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này kể từ năm 2006 tới nay.

Để được thông qua, nghị quyết cần phải nhận được ít nhất 9 phiếu thuận và không có phiếu phủ quyết nào từ các nước Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.