Tàu chiến lớn nhất của Nhật sẽ thăm Philippines

(PLO) - Tàu chở trực thăng lớn nhất của Nhật kể từ sau Chiến tranh thế giới II sẽ ghé thăm Philippines vào tháng 6 tới đây, một đô đốc Philippines ngày 27/3 tiết lộ với báo chí.
Tàu chở trực thăng Izumo tại Yokohama, Nhật Bản.
Tàu chở trực thăng Izumo tại Yokohama, Nhật Bản.

Theo Reuters, nhật báo Inquirer của Philippines dẫn lời Trung tướng hải quân Joseph Mercado cho biết họ đang chuẩn bị cho chuyến viếng thăm của tàu chở trực thăng Izumo. Tuy nhiên, ông này nói chưa thể cho biết chi tiết vì còn đang phối hợp với hải quân Nhật để thu xếp cho chuyến thăm. 

Thông tin được công bố trước đó cho biết tàu Izumo sẽ đi một vòng Biển Đông trong 3 tháng, bắt đầu từ tháng 5 và Vịnh Subic của Philippines sẽ là một trong những chặng dừng của tàu này. 

Tàu Izumo cũng sẽ ghé thăm Indonesia, Singapore và Sri Lanka trước khi tham gia tập trận chung với các tàu chiến của Ấn Độ và Mỹ ở Ấn Độ Dương vào tháng 7.

Với trọng tải 27.000 tấn, được trang bị để chống tàu ngầm và đổ bộ, tàu Izumo đã được đưa vào hoạt động từ năm 2005. Tuần trước, Nhật cũng đã đưa vào hoạt động tàu chở trực thăng lớn thứ hai tên Kaga, góp phần nâng cao khả năng triển khai lực lượng ở bên ngoài vùng biển của Nhật Bản trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng gia tăng ảnh hưởng ở châu Á.

Trong một diễn biến liên quan, hải quân Philippines ngày 27/3 cũng đã tiếp nhận 2 trong số 5 máy bay huấn luyện TC-90 mà chính phủ Nhật đã đồng ý cho Manila thuê để tuần tra trên biển. 

Những chiếc TC90 này sẽ giúp tăng cường khả năng của hải quân Philippines trong các chiến dịch cứu trợ nhân đạo và cứu hộ thiên tai, cũng như trong việc tuần tra bảo đảm an ninh và bảo vệ chủ quyền lãnh hải.

Nhật Bản đã đồng ý cho Philippines thuê các máy bay huấn luyện này vào năm 2016 với hy vọng sẽ giúp Manila đối phó với những hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Sở dĩ Nhật phải cho thuê các máy bay TC90 vì luật của nước này chưa cho phép bán các thiết bị quân sự cho nước ngoài.