Tàu Nga khiến Tomahawk Mỹ “chào thua” khoe sức mạnh vũ bão trong tập trận

(PLVN) - Các thủy thủ đoàn trên các tàu hộ tống Steregushchiy và Soobrazitelny được đóng theo dự án đóng tàu 20380 của Nga trong cuộc tập trận vừa diễn ra đã thao diễn tìm kiếm, phát hiện và loại bỏ một tàu ngầm giả định của đối thủ.
Một tàu được đóng theo dự án 20380.
Một tàu được đóng theo dự án 20380.

Hãng tin TASS dẫn tuyên bố của Hạm đội Baltic cho biết, trong các cuộc tập trận chiến thuật theo lịch trình vừa diễn ra, các thủy thủ đoàn của các tàu hộ tống Steregushchiy và Soobrazitelny đã hoàn thành một loạt các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu trên biển. 

“Đặc biệt, họ đã thực hành các biện pháp chung để tìm kiếm, phát hiện và loại bỏ tàu ngầm của đối thủ”, văn phòng báo chí Hạm đội Baltic cho biết. 

Theo tuyên bố, các thủy thủ đoàn trên tàu với sự trợ giúp của các trạm sonar đã xác định và bắt đầu theo dõi mục tiêu dưới nước, sau đó tiêu diệt tàu ngầm được phát hiện bằng vũ khí ngư lôi.

“Ngoài các biện pháp tác chiến chống tàu ngầm, thủy thủ đoàn trên các tàu hộ tống còn thực hành điều động chung, nâng cao năng lực hoạt động và liên lạc giữa các tàu; diễn tập bảo vệ bức xạ, hóa học và sinh học và kiểm soát thiệt hại của tàu”, văn phòng báo chí của Hạm đội cho biết.

Các tàu hộ tống tên lửa thuộc dự án 20380 của Nga là sản phẩm của Cục thiết kế hàng hải trung tâm Almaz. 

Các tàu này được sản xuất nhằm phục vụ các hoạt động ở khu vực biển gần, chiến đấu với tàu mặt nước và tàu ngầm của đối phương, yểm trợ pháo cho lực lượng tấn công đổ bộ.

Điểm đáng chú ý ở các tàu này là chúng được trang bị tên lửa hành trình Kalibr. Theo giới chức Nga, đây là tên lửa có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa nào.

Bởi, trong chuyến bay, tên lửa này của Nga liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện. Kalibr được đánh giá là có những tính năng vượt trội tên lửa “Tomahawk” của Mỹ.