Tàu ngầm Nga bắn thử thành công 'siêu tên lửa thách thức mọi đối thủ' trên biển

(PLVN) - Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei A được đóng theo dự án 955A Knyaz Vladimir của Nga vừa lần đầu tiên bắn thử thành công tên lửa đạn đạo Bulava. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hãng tin TASS dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/10 cho biết, tên lửa Bulava được bắn trong các cuộc thử nghiệm được tiến hành ở Biển Trắng.

“Lần đầu tiên từ trước đến nay, tên lửa đạn đạo phóng từ trên biển Bulava đã được phóng thử từ tàu ngầm mang hạt nhân chiến lược mới nhất thuộc Dự án Borei-A Knyaz Vladimir”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, trong thử nghiệm, tàu ngầm của nước này đã phóng tên lửa từ vị trí dưới nước ở Biển Trắng đến bãi tập bắn Kura trên Bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn đông của Nga. 

Đường bay của tên lửa được triển khai theo chế độ bình thường và đầu đạn giả của nó đã bắn chúng mục tiêu vào đúng thời gian đã định.

Theo phía Nga, các tàu ngầm lớp Borei có khả năng mang tới 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava

Truyền thông Nga trước đó cho rằng Bulava là 1 trong 3 vũ khí được dự báo sẽ thay đổi chiến trường tương lai của Nga, là “siêu tên lửa thách thức mọi đối thủ”.

Các thông tin được công bố cho biết, tên lửa Bulava sẽ được phóng từ tàu ngầm hạt nhân thuộc lớp Borei. Mỗi tàu có thể được trang bị 16 tên lửa có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách lên đến 8.000km. 

Mỗi tên lửa bay với tốc độ siêu thanh, có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân và có sức công phá lên đến 150 kiloton.

Dự kiến, tới năm 2020, Nga sẽ có 8 tàu ngầm lớp Borei được trang bị tên lửa liên lục địa Bulava.