Tàu ngầm Nga khoe sức mạnh với tên lửa khiến Tomahawk Mỹ “chào thua”

(PLVN) - Thủy thủ đoàn của tàu ngầm diesel-điện Kolpino trong các cuộc tập trận ở Biển Đen đã thực hành tấn công bằng tên lửa với hệ thống chính xác Kalibr-PL từ vị trí chìm, hãng tin TASS dẫn thông tin từ văn phòng báo chí của Hạm đội Biển Đen cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Hạm đội Nga, để thực hiện một cuộc tấn công tên lửa với hệ thống chính xác Kalibr-PL từ vị trí chìm, thủy thủ đoàn đã thực hiện việc nhấn chìm khẩn cấp và tiến hành bắn tên lửa chống lại mục tiêu hải quân bằng các vụ phóng điện tử.

Thủy thủ đoàn trên tàu cũng đã thực hành chuẩn bị cho việc triển khai ra biển, nạp đạn và phòng thủ và bảo vệ tàu trong quá trình neo đậu tại bến neo đậu.

“Các tàu ngầm đã thực hành các thuật toán của các biện pháp để vận hành tàu ngầm khi nó nổi lên và chìm trong các chế độ thông thường và khẩn cấp cũng như khi sử dụng vũ khí tên lửa”,văn phòng báo chí của Hạm đội Nga cho biết.

Xưởng đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg đã chế tạo một loạt 6 tàu ngầm diesel-điện theo Dự án 636.3 cho Hạm đội Biển Đen.

Ba tàu trong số này là các tàu Veliky Novgorod, Kolpino và Rostov-on-Don đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr-PL chống lại các mục tiêu khủng bố ở Syria.

Các tàu ngầm được đóng theo dự án 636.3 là các tàu ngầm diesel-điện thế hệ thứ 3 của Nga.

Các tàu thuộc dự án trên dài 74m, có kết cấu thân tàu mạnh mẽ, có lượng giãn nước 3,95 nghìn tấn, độ sâu hoạt động của tàu lên tới 240m, có thể lặn xuống độ sâu tối đa 300m.

Tàu ngầm của dự án này có phạm vi hoạt động lên đến gần 12.100km, với tốc độ lên tới 20 hải lý/giờ.

Được đánh giá là tàu ngầm ít tiếng ồn nhất thế giới, các tàu này có thể hoạt động trên biển trong 45 ngày với thủy thủ đoàn gồm 52 người. 

Cũng chính vì đặc tính ít tiếng ồn này mà những tàu được đóng theo dự án trên còn được đặt cho biệt danh là “Hố Đen”.

Các tàu này được trang bị hệ thống dẫn đường tối tân, hệ thống quản lý thông tin tự động hiện đại, tên lửa có độ chính xác cao và ngư lôi mạnh mẽ.

Điểm đáng chú ý ở các tàu này là chúng được trang bị tên lửa hành trình Kalibr. Theo giới chức Nga, đây là tên lửa có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa nào.

Bởi, trong chuyến bay, tên lửa này của Nga liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện. Kalibr được đánh giá là có những tính năng vượt trội tên lửa Tomahawk của Mỹ.