Tàu ngầm Nga mang tên lửa khiến Tomahawk Mỹ “chào thua” diễn tập vờn nhau trên biển

(PLVN) - Các tàu và tàu ngầm của Hạm đội Biển Đen của Nga trong các cuộc tập trận vừa diễn ra đã diễn tập tìm kiếm các tàu ngầm của kẻ thù giả định, hãng tin TASS dẫn thông tin từ văn phòng báo chí Hạm đội Biển Đen cho biết.
Tàu ngầm của Nga.
Tàu ngầm của Nga.

“Các thủy thủ của các tàu ngầm diesel-điện Rostov-on-Don và Kolpino của Hạm đội Biển Đen đã được triển khai ra biển để diễn tập chung tìm kiếm và phát hiện tàu ngầm của kẻ thù giả định”, văn phòng báo chí của Hạm đội Biển Đen cho biết trong một tuyên bố.

Theo tuyên bố, theo kịch bản huấn luyện chiến đấu, trong quá trình tập trận, một trong những tàu ngầm được mô phỏng là tàu ngầm của kẻ thù trong khi thủy thủ đoàn trên tàu thứ hai diễn tập tìm kiếm tàu kia.

Các thủy thủ đoàn của các tàu ngầm đã thay đổi vai trò của họ, đầu tiên là săn lùng tàu ngầm của kẻ thù và sau đó né tránh cuộc săn lùng.

Các tàu ngầm trên cũng đã thực hành chuẩn bị để triển khai khẩn cấp tới các khu vực được chỉ định trong các thao trường hải quân ở Biển Đen.

Các cuộc tập trận tìm kiếm và theo dõi tàu ngầm giả định của kẻ thù khác được mô phỏng bởi tàu ngầm Kolpino cũng có sự tham gia của các thủy thủ đoàn trên các tàu chiến chống tàu ngầm cỡ nhỏ Muromets và Yeisk. 

Các tàu này đã thực hiện một loạt các hoạt động diễn tập chuẩn bị để sử dụng vũ khí ngư lôi và tổ chức thực hành bắn ngư lôi. 

Các thủy thủ đoàn trên các tàu đã tuân thủ các giới hạn thời gian cần thiết để sử dụng vũ khí ngư lôi.

Xưởng đóng tàu Admiralty ở St. Petersburg của Nga đã chế tạo một loạt 6 tàu ngầm diesel-điện theo dự án 636.3 cho Hạm đội Biển Đen. 

Ba trong số các tàu này là các tàu Veliky Novgorod, Kolpino và Rostov-on-Don, đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr chống lại các mục tiêu khủng bố ở Syria.

Các tàu được đóng theo dự án 636.3 của Hạm đội Biển Đen trong quá trình triển khai trong Đội tàu Địa Trung Hải của Hải quân Nga đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr chống lại các mục tiêu khủng bố ở Syria.

Thông thường, 2 trong số các tàu ngầm được đóng theo Dự án 636.3 của Hạm đội Biển Đen được triển khai trong Đội tàu Địa Trung Hải. 

Việc triển khai các tàu này thường kéo dài trung bình 18 tháng, trong khi các thủy thủ đoàn được luân chuyển cứ sau 3 tháng. 

Trong số 2 tàu được triển khai vào đợt trước, tàu ngầm Stary Oskol đã rời Đội tàu Địa Trung Hải để sửa chữa tại Nhà máy Hàng hải Kronshtadt thuộc Tập đoàn Đóng tàu United của Nga còn tàu Krasnodar vẫn ở lại Địa Trung Hải. 

Dự án 636.3 là dự án đóng các tàu ngầm diesel-điện thế hệ thứ 3 của Nga, do Cục thiết kế trung tâm Rubin của nước này thiết kế.

Các tàu thuộc dự án trên dài 74m, có kết cấu thân tàu mạnh mẽ, có lượng giãn nước 3,95 nghìn tấn, độ sâu hoạt động của tàu lên tới 240m, có thể lặn xuống độ sâu tối đa 300m.

Tàu ngầm của dự án này có phạm vi hoạt động lên đến gần 12.100km, với tốc độ lên tới 20 hải lý/giờ.

Được đánh giá là tàu ngầm ít tiếng ồn nhất thế giới, các tàu này có thể hoạt động trên biển trong 45 ngày với thủy thủ đoàn gồm 52 người. 

Các tàu này được trang bị hệ thống dẫn đường tối tân, hệ thống quản lý thông tin tự động hiện đại, tên lửa có độ chính xác cao và ngư lôi mạnh mẽ.

Điểm đáng chú ý ở các tàu này là chúng được trang bị tên lửa hành trình Kalibr. Theo giới chức Nga, đây là tên lửa có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa nào.

Bởi, trong chuyến bay, tên lửa này của Nga liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện. Kalibr được đánh giá là có những tính năng vượt trội tên lửa Tomahawk của Mỹ.

Do khả năng ẩn mình tốt nên những tàu ngầm này còn được NATO gọi là “hố đen”.

Đọc thêm