Tàu phá băng “khủng” của Nga tới Bắc Cực

(PLVN) - Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên thuộc dự án 22220 của Nga có tên Arktika đã đến Bắc Cực trong quá trình thử nghiệm.
Tàu phá băng Arktika của Nga trong quá trình thử nghiệm trên biển.
Tàu phá băng Arktika của Nga trong quá trình thử nghiệm trên biển.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được Nhà máy đóng tàu Baltic công bố. “Vào lúc 18h ngày 3/10, con tàu đầu tiên của hạm đội tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga trong tương lai, tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân Arktika thuộc dự án 22220 đã đến Bắc Cực”, tuyên bố cho hay.

Theo tuyên bố của Nhà máy đóng tàu, trong hành trình kéo dài 2 tuần từ St.Petersburg đến thành phố Murmansk, các chuyên gia của nhóm thợ của Nhà máy đóng tàu Baltic và đại diện của khách hàng đã kiểm tra hoạt động của tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân trong điều kiện băng giá.

Trong quá trình thử nghiệm, con tàu hạt nhân đã đạt được mục tiêu cuối cùng là đến được Bắc Cực. 

Trong tương lai gần, tàu Arktika sẽ đi đến Murmansk - nơi các bên dự kiến sẽ ký kết biên bản nghiệm thu.

Công ty nhà nước Nga Rosatomflot khẳng định Arktika là tàu phá băng lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Nó dài hơn 173m, được thiết kế cho thủy thủ đoàn 53 người và có thể phá vỡ lớp băng dày gần 3m. Con tàu này được coi là rất quan trọng đối với nỗ lực của Moscow trong việc phát triển Tuyến đường Biển phía Bắc chạy từ Murmansk đến eo biển Bering gần Alaska.

Trong bối cảnh chu kỳ khí hậu ấm hơn, Nga hy vọng tuyến đường này có thể trở thành một kênh đào Suez thu nhỏ, cắt giảm thời gian vận chuyển đường biển từ châu Á sang châu Âu.

“Việc tạo ra một hạm đội tàu phá băng hạt nhân hiện đại có khả năng đảm bảo việc di chuyển hàng hải thường xuyên quanh năm và an toàn trên toàn bộ Tuyến đường Biển phía Bắc là một nhiệm vụ chiến lược đối với đất nước chúng tôi”, ông Vyacheslav Ruksha - người đứng đầu Ban Giám đốc Tuyến đường Biển Bắc của Rosatom - cho biết trong một tuyên bố.

Trước khi thực hiện chuyến đi đến Bắc Cực, tàu phá băng Arktika của Nga đã trải qua quá trình thử nghiệm trên biển trong vùng biển nhiều bão tố ở Vịnh Phần Lan.

Con tàu được đặt theo tên của một tàu phá băng cùng tên thời Liên Xô vào năm 1977, trở thành tàu nổi đầu tiên đến Bắc Cực.

Nga đã tăng cường đóng tàu phá băng trong nỗ lực tăng cường lưu thông hàng hóa ở vùng biển Bắc Cực. 

Tổng thống nước này Vladimir Putin năm ngoái cho biết Hạm đội Bắc Cực của Nga sẽ vận hành ít nhất 13 tàu phá băng hạng nặng, phần lớn trong số đó sẽ được cung cấp năng lượng từ các lò phản ứng hạt nhân.

Đọc thêm