Tây Ban Nha truy bắt lái xe trong vụ tấn công ở Barcelona

(PLO) - Cảnh sát Tây Ban Nha ngày 18/8 đã tiến hành chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn nhằm truy bắt lái xe đã đâm chiếc xe tải vào đám đông những người đi bộ ở một tuyến đường ở Barcelona, khiến 13 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. 
Cảnh sát và người dân tại hiện trường vụ tấn công ở Barcelona
Cảnh sát và người dân tại hiện trường vụ tấn công ở Barcelona

Theo AFP, vụ tấn công vừa xảy ra tại Tây Ban Nha là những vụ việc mới nhất trong làn sóng những vụ tấn công bằng xe hơi xảy ra tại châu Âu trong thời gian qua. Trong vụ việc tại Barcelona, chiều 17/8 (giờ địa phương), một chiếc xe tải màu trắng đã lao với tốc độ cao trên Đại lộ Las Ramblas - tuyến phố vốn đông đúc khách du lịch, khiến 13 người đã thiệt mạng do vụ tấn công. Lái xe sau đó đã rời khỏi xe và chạy trốn.

Khoảng 8 giờ sau đó, tại thị trấn ven biển Cambrils cách Barcelona khoảng 120km về phía Nam, một chiếc xe hơi hiệu Audi A3 đã lao vào những người đi bộ, khiến 6 người dân bị thương, trong đó có 1 người bị thương nặng. 1 sỹ quan cảnh sát cũng đã bị thương do vụ việc. Tổng cộng đã có hơn 100 người bị thương trong 2 vụ tấn công này và con số nạn nhân tử vong được dự báo có thể còn tăng. 

Theo cơ quan bảo vệ dân sự Tây Ban Nha, các nạn nhân đã bị thiệt mạng và bị thương đến từ 24 nước, trong đó có Pháp, Venezuela, Australia, Ireland, Peru, Algeria và Trung Quốc. Trong số những nạn nhân đã tử vong có cả trẻ em. Giới chức Bỉ xác nhận 1 trong các công dân của nước này đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở Las Ramblas còn Bộ Ngoại giao Pháp cho biết 26 công dân Pháp đã bị thương, trong đó có 11 người bị thương nặng. Phía Hà Lan cho hay nước này có 3 người bị thương trong vụ tấn công. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ “tấn công thánh chiến” vừa xảy ra. 

Ngay sau đó, cảnh sát Tây Ban Nha đã tiến hành một chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn hòng bắt giữ thủ phạm trong các vụ việc. Trong lúc cuộc truy bắt đang diễn ra, cảnh sát Tây Ban Nha thông báo đã tiêu diệt “5 nghi phạm khủng bố” Cambrils, ngăn chặn 1 vụ tấn công khác. 3 nghi phạm khác cũng đã bị bắt giữ ở một số địa điểm tại vùng Catalonia, trong đó có 1 người Tây Ban Nha và 1 người Morocco. Tuy nhiên, ông Carles Puigdemont – người đứng đầu chính quyền vùng Catalonia, là nơi bao gồm cả Barcelona và thị trấn Cambrils – cảnh báo nghi phạm chính trong vụ việc vẫn chưa bị bắt giữ và là một đối tượng nguy hiểm tiềm ẩn. 

Reuters dẫn một nguồn tin tư pháp Tây Ban Nha cho biết các điều tra viên hiện nghi ngờ một nhóm gồm ít nhất 8 người, có thể là 12 người, có liên quan đến vụ tấn công ở Barcelona và Cambrils. Ngoài việc sử dụng xe hơi, các điều tra viên cho rằng nhóm này cũng đã lập kế hoạch tấn công bằng khí độc. Cơ quan truyền thông của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về 2 vụ việc. Trong một tuyên bố được đăng tải trực tuyến, IS nói rằng những thủ phạm trong các vụ tấn công đã thực hiện vụ thảm sát ngày 17/8 theo lời kêu gọi hành động của chúng dù chưa có bằng chứng nào cho thấy IS đã chỉ đạo hay tổ chức vụ việc.

Vụ tấn công xảy ra vào cao điểm mùa du lịch ở Barcelona – một trong những điểm đến thu hút khách du lịch nhất châu Âu, với ít nhất 11 triệu du khách mỗi năm. Giới chức Tây Ban Nha thời gian qua đã vài lần cảnh báo về một vụ tấn công sắp xảy ra và đã nâng mức báo động khủng bố lên mức cao thứ 2 vào năm 2015. Kể từ đầu năm đến nay, cảnh sát nước này đã bắt giữ ít nhất 20 người bị tình nghi có liên quan đến IS. 

Các nhà lãnh đạo các nước cũng đã lên án vụ tấn công vừa xảy ra. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Mỹ lên án vụ tấn công khủng bố ở Barcelona, Tây Ban Nha và sẽ làm tất cả những gì cần thiết để giúp đỡ các bạn”. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng gửi lời chia buồn đến các nạn nhân và cho hay giới ngoại giao Mỹ tại Tây Ban Nha đang hỗ trợ công dân Mỹ ở đó. “Những kẻ khủng bố trên tòan cầu nên nhớ Mỹ và các đồng minh dứt khoát sẽ truy lùng và đưa họ ra trước ánh sáng công lý”, ông Tillerson nhấn mạnh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã bày tỏ chia buồn với Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Bộ trưởng nội vụ Ba Lan Mariusz Blaszczak thì cho rằng vụ tấn công đã cho thấy hệ thống tái định cư người nhập cư của châu Âu là sai lầm. “Thật nguy hiểm. Châu Âu cần thức tỉnh. Chúng ta sẽ phải đối phó với một cuộc xung đột của các nền văn minh”, ông nói.