Thách thức chờ đợi Tổng thống trẻ nhất lịch sử Pháp

(PLO) - Cuộc bầu cử đầy kịch tính của nước Pháp đã khép lại với chiến thắng thuộc về ứng cử viên theo đường lối ôn hòa Emmanuel Macron. 

Ở tuổi 39, ông Macron đã trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp và được kỳ vọng sẽ mang lại “luồng sinh khí mới” để vực dậy một nước Pháp không những đang bị chia rẽ sâu sắc mà còn phải đối mặt với khó khăn kinh tế và bất ổn an ninh.

Tân Tổng thống 40 tuổi của Pháp Emmanuel Macron
Tân Tổng thống 40 tuổi của Pháp Emmanuel Macron

Chiến thắng áp đảo

Như PLVN đã đưa tin, ngày 7/5/2017, kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp cho thấy ứng cử viên theo đường lối ôn hòa thuộc phong trào chính trị mới “Tiến bước” Macron đã giành chiến thắng vang dội trước ứng cử viên cực hữu, Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia (FN) Marine Le Pen. Theo kết quả sơ bộ, ông Macron giành được khoảng 65,5 đến 66,1% số phiếu ủng hộ, trong khi bà Le Pen giành được khoảng 33,9 đến 34,5% số phiếu.

Tại lễ ăn mừng chiến thắng được tổ chức ở bên ngoài khuôn viên Bảo tàng nghệ thuật Louvre, ông Macron xúc động nói: “Chúng ta đã làm được điều chưa từng có tiền lệ, với một mức độ chưa từng có. Tất cả mọi người đều nói rằng điều đó là không thể. Nhưng họ chưa biết thế nào là nước Pháp. Cảm ơn các bạn vì sự quyết tâm và cả những khó khăn mà các bạn đã vượt qua. Các bạn đã chiến thắng. Nước Pháp đã chiến thắng”.

Tổng thống đắc cử Macron cũng bày tỏ lời cảm ơn tới những người đã bỏ phiếu cho ông mà chưa hẳn đã chia sẻ các quan điểm của ông và cho rằng đó là hành động “bảo vệ nền cộng hòa Pháp chống sự cực đoan”. Ông cũng thể hiện sự tôn trọng đối với những cử tri đã bỏ phiếu cho ứng cử viên Marine Le Pen “vì niềm tin” và cam kết rằng sẽ làm hết sức để người dân Pháp “không còn lý do để bỏ phiếu cho những tư tưởng cực đoan” trong 5 năm tới. Ông Macron cũng đề cao sự đoàn kết, thống nhất của cả dân tộc Pháp, cam kết bảo vệ nước Pháp và hành động xứng đáng với niềm tin của người dân.

Ăn mừng chiến thắng của những người ủng hộ Emmanuel Macron
Ăn mừng chiến thắng của những người ủng hộ Emmanuel Macron

Không ít chông gai

Chiến thắng của nhà lãnh đạo trẻ tuổi theo đường lối trung dung trước đối thủ Le Pen mang tư tưởng cực hữu cho thấy cử tri Pháp vẫn tin tưởng vào việc xây dựng một quốc gia cởi mở và hội nhập. Cả EU cũng đã trút bỏ được nỗi lo bởi sự lựa chọn của cử tri Pháp có thể coi là tuyên bố mạnh mẽ đối với “làn sóng” của chủ nghĩa dân túy ở châu Âu. 

Tuy nhiên, giành được chiếc ghế quyền lực của nước Pháp đồng nghĩa với việc con đường phía trước của ông Macron sẽ gặp không ít chông gai.

Về đối nội, nhiệm vụ đầu tiên của Tổng thống đắc cử Pháp Macron là phải tìm kiếm những gương mặt sáng giá trong đảng “Tiến bước” để ra tranh cử trong cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 6 tới, với mục tiêu có được đa số phiếu ủng hộ tại Quốc hội nhằm tạo thuận lợi cho các chính sách mới được thông qua.

Tuy nhiên, vấn đề này đặc biệt khó khăn bởi khi bước vào cuộc đua giành ghế Tổng thống Pháp, ứng cử viên Macron không có được bất cứ sự hậu thuẫn nào của các đảng truyền thống, trong lúc đảng “Tiến bước” của ông vẫn còn non trẻ và không có nền tảng vững chắc. Trong trường hợp hai đảng chính trị chính là đảng Xã hội cánh tả và đảng Những người Cộng hòa cánh hữu giành ưu thế trong cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới, ông Macron sẽ phải thỏa hiệp để đảm bảo việc điều hành đất nước được suôn sẻ, nếu không muốn bị gặp khó khăn trong các vấn đề đối nội. 

Cùng với thu hẹp bất đồng giữa các đảng chính trị, ông Macron cũng phải tìm giải pháp hàn gắn một nước Pháp vốn đang bị chia rẽ sâu sắc, trong đó nổi lên là bất đồng giữa một bên ủng hộ hội nhập và toàn cầu hóa với một bên là những người muốn quay lại tư tưởng dân tộc chủ nghĩa. Việc tìm ra phương pháp hữu hiệu cho nền kinh tế trì trệ hiện nay cũng là bài toán khó khi nền kinh tế lớn thứ 2 châu Âu trong nhiều năm qua luôn tăng trưởng thấp, thâm hụt ngân sách cao, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 10% và nợ chính phủ đã lên gần ngưỡng 90%. 

Mối đe dọa khủng bố cũng là thách thức đối với ông Macron bởi Pháp là một trong những mục tiêu hàng đầu của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Trong 2 năm qua, quốc gia này đã sống trong nỗi bất an và lo sợ thường trực của hàng loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu. Ngoài ra, nguy cơ những công dân Pháp nhiễm tư tưởng cực đoan tìm cách thực hiện các vụ tấn công theo kiểu “con sói đơn độc” ngay trong lòng nước Pháp cũng ngày càng gia tăng.

Về đối ngoại, cử tri Pháp chờ đợi cách thức Tổng thống đắc cử Macron đem lại các thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại, đặc biệt liên quan đến vai trò quan trọng của Pháp trong EU. Paris cần khôi phục uy tín chính trị và kinh tế thông qua xây dựng một chương trình cải cách nhằm đảm bảo sự ổn định không chỉ riêng nước Pháp mà còn cho cả EU.

Bằng sự năng động, trẻ trung cùng khẩu hiệu thay đổi, ông Macron đã chinh phục được cử tri Pháp trong cuộc đua khốc liệt vào Điện Elysee. Trên chặng đường chông gai sắp tới, ông Macron sẽ phải chứng minh nhiều hơn nữa với cử tri, rằng dù còn ít kinh nghiệm, song niềm tin mà cử tri Pháp đặt vào ông không phải là không có cơ sở.