Thái Lan dự định thử vaccine tiềm năng ngừa Covid-19 vào tháng 11

(PLVN) - Các nhà nghiên cứu Thái Lan có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm trên người một loại vaccine tiềm năng ngừa virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 vào tháng 11 tới và đang chuẩn bị 10.000 liều cho việc thử nghiệm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Reuters, ông Kiat Ruxrungtham - Giám đốc chương trình phát triển vaccine của Đại học Bangkok Chulalongkorn - cho biết, tiếp theo kết quả thuận lợi trong các thử nghiệm trên các loài linh trưởng, bước tiếp theo là sản xuất các liều vaccine để phục vụ cho các thử nghiệm ở người.

“Ban đầu, chúng tôi định sẽ gửi vaccine đi vào tháng 6 nhưng không dễ để lên kế hoạch cho mọi thứ”, ông Kiat nói tại một cuộc họp báo.

Theo vị này, cơ sở đầu tiên của Thái Lan sẽ hoàn thành sản xuất vaccine cho thử nghiệm vào tháng 10 tới và gửi sản phẩm đến cơ sở thứ 2. Việc này sẽ hoàn thành vào tháng 11. 

Mục tiêu ban đầu được đặt ra là tiến hành thử nghiệm sớm nhất là tháng 9 nhưng theo ông Kiat, khi đó vẫn không đủ vaccine sẵn sàng cho thử nghiệm.

Giám đốc chương trình phát triển vaccine của Đại học Bangkok Chulalongkorn cho hay, các cơ sở ở San Diego và Vancouver sẽ sản xuất 10.000 liều vaccine cho các thử nghiệm cho 5.000 người. 

Nhóm đầu tiên, từ 18 đến 60 tuổi, sẽ nhận được các liều vaccine khác nhau. “Các thử nghiệm sẽ không chấp nhận các tình nguyện viên cho đến khi chúng tôi nhận được sự chấp thuận từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan và một ủy ban đạo đức”, ông Kiat thông tin.

Ông này cho biết thêm rằng, công ty BioNet-Asia của Thái Lan đang chuẩn bị các cơ sở sản xuất quy mô lớn nếu các thử nghiệm được chứng minh là thành công.

Theo ông Kiat, nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, vaccine sẽ sẵn sàng cho Thái Lan trong quý thứ 3 hoặc thứ 4. vào năm tới.

Cho đến nay vẫn không có vaccine nào được phê duyệt để ngừa virus gây bệnh Covid-19 nhưng tổng cộng đang có 19 loại vaccine tiềm năng đang được thử nghiệm trên toàn cầu.

Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua, với một loại vaccine thử nghiệm của công ty Sinovac Biotech Ltd.

Thái Lan tính đến ngày 12/7 đã có tổng cộng 3.217 ca nhiễm bệnh được xác nhận. Tại nước này không có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng nào được báo cáo trong hơn 1 tháng qua và 58 trường hợp tử vong do Covid-19.