Thái Lan xét nghiệm ADN để điều tra vụ bỏ trốn của bà Yingluck

(PLO) - Một nguồn tin cảnh sát Thái Lan cho biết các quan chức pháp y đã thu thập được một số vật phẩm trên chiếc xe Toyota Camry được cho là có liên quan đến vụ bỏ trốn của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và đã gửi đi xét nghiệm nhằm xác định những người đã có mặt trên xe.
Chiếc xe được cho là đã được sử dụng trong vụ bỏ trốn.
Chiếc xe được cho là đã được sử dụng trong vụ bỏ trốn.

Theo Bangkok Post, thông tin trên được một nguồn tin cấp cao của Cảnh sát hoàng gia Thái Lan tiết lộ.

Theo người này, kết quả xét nghiệm các vật phẩm bao gồm dấu vân tay và mẫu ADN sẽ có trong vòng 30 ngày tới. 

Nguồn tin này cho biết, kết quả xét nghiệm sẽ giúp xác định liệu bà Yingluck đã đã sử dụng nó để trốn khỏi Thái Lan trước khi Tòa án tối cáo đưa ra phán quyết chống lại bà hôm 25/8 hay không.

Cho đến nay, giới chức Thái Lan cho rằng có ít nhất 2 chiếc xe có màu giống hệt nhau đã được sử dụng trong vụ trốn chạy, trong đó một chiếc được dùng để đánh lạc hướng và một chiếc được sử dụng thực sự. 

Việc xét nghiệm diễn ra sau khi cảnh sát Thái Lan đêm 21/9 vừa qua đã thu giữ được chiếc Toyota Camry ở quận Muang thuộc tỉnh Nakhon Pathom. 

Chiếc xe này mang biển số giả “chor khor 5323” và được cho là đã được sử dụng trong vụ đào tẩu do camera theo dõi đã ghi hình được chiếc xe đi qua một chốt kiểm soát quân sự ở tỉnh Sa Kaeo tối 23/8. 

3 sỹ quan cảnh sát Thái Lan cũng đã bị bắt giữ để thẩm vấn vì bị cáo buộc có liên quan đến vụ trốn chạy của bà Yingluck.

Bà Yingluck được cho là đã rời khỏi nhà riêng ở quận Bung Kum, Bangkok hôm 23/8 và đã lên một chiếc xe khác ở Min Buri. Chiếc xe sau đó đi tới tỉnh Chachoengsao theo đường Suwinthawong rồi tiếp tục tới biên giới phía đông Thái Lan.

Liên quan đến cuộc điều tra, ông Kiattipong Nala – Phó chỉ huy đơn vị số 5 thuộc Sở cảnh sát Bangkok, người đứng đầu cuộc điều tra nhằm vào 3 cảnh sát bị cáo buộc đã giúp bà Yingluck trốn thoát - cho biết ủy ban sẽ tiến hành phiên họp trong ngày 25/9.

Ủy ban này sẽ điều tra các động thái của Đại tá Chairit Anurit và 2 sỹ quan cấp dưới ở văn phòng cảnh sát tỉnh Nakhon Pathom. 3 người này chính là những người bị cáo buộc đã giúp bà Yingluck bỏ trốn.

Theo ông Kiattipong, ủy ban điều tra sẽ có 60 ngày để hoàn tất việc điều tra tập trung vào nghi án vi phạm kỷ luật của 3 sỹ quan.

Trước đó, hôm 22/9, Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết, 1 trong 3 sỹ quan này khi bị bắt thú nhận đã nhận được chỉ thị giúp bà Yingluck bỏ trốn. 

Người này cũng đã khai ra tên của người chủ mưu trong vụ việc nhưng cho đến nay giới chức Thái Lan vẫn từ chối công bố thông tin về việc này.

Trong khi đó, đảng Dân chủ 23/9 đã kêu gọi chính phủ và cảnh sát Thái Lan điều tra vụ việc một cách minh bạch, chỉ ra rõ những đối tượng có liên quan.

Đọc thêm