Thăm Anh, Tổng thống Mỹ hứa hẹn một thỏa thuận thương mại đáng kể

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/6 hứa hẹn với Thủ tướng Anh Theresa May về một thỏa thuận rất quan trọng và công bằng giữa 2 nước sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).
Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh tại cuộc họp
Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh tại cuộc họp

Theo Reuters, tuyên bố trên được ông Trump đưa ra khi ông và bà May có cuộc gặp gỡ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Anh và Mỹ trong ngày thứ hai của chuyến thăm cấp nhà nước của ông tới Anh.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có một thỏa thuận thương mại rất đáng kể, đó sẽ là một thỏa thuận rất công bằng và tôi nghĩ đó là điều cả hai nước đều muốn thực hiện. Chúng ta sẽ hoàn thành nó”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cho hay, ông không biết bà May sẽ rời nhiệm sở khi nào nhưng bà ấy nên bám lấy cơ hội này. “Tôi không biết chính xác thời gian bà sẽ rời vị trí nhưng hãy kiên quyết. Hãy thực hiện thỏa thuận này”, Tổng thống Mỹ thúc giục. 

Theo dự kiến, bà May sẽ từ chức vào ngày 7/6 tới nhưng bà sẽ vẫn tiếp tục điều hành Chính phủ cho đến khi kết thúc cuộc bầu chọn nhân sự thay thế bà.

“Chúng tôi là đối tác lớn nhất của Anh. Tôi nghĩ rằng hiện chúng ta đang có cơ hội tuyệt vời để mở rộng đáng kể mối quan hệ đối tác này, đặc biệt là ở thời điểm hiện nay”, ông Trump nói thêm.

Về phía Anh, tại cuộc họp, Thủ tướng Anh cũng cho rằng Anh và Mỹ nên hợp tác để duy trì thị trường tự do, công bằng và cởi mở.

Ông Trump và Đệ nhất phu nhân Melania ngày 3/6 đã tới Anh, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày nhằm tăng cường liên kết thương mại và tái khẳng định hợp tác an ninh với nước này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, cùng với việc hội đàm với Thủ tướng Anh, ông Trump cũng sẽ có cuộc gặp với giới chức lãnh đạo doanh nghiệp Anh, trong đó có CEO Barclays Jes Staley, Giám đốc điều hành GlaxoSmith Kline Emma Walmsley… 

Tổng thống Mỹ cũng có thể sẽ gặp các ứng cử viên tham gia cuộc đua tranh chiếc ghế của bà May. Trước khi chuyên cơ của ông hạ cánh xuống đất Anh, ông Trump đã lên tiếng ca ngợi những người tích cực ủng hộ Brexit, như các ông Boris Johnson và Nigel Farage.

Brexit được đánh giá là bước đi địa chính trị quan trọng nhất đối với Anh kể từ sau Chiến tranh thế giới II và nếu điều đó xảy ra, các nhà quan sát cho rằng London sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào Mỹ khi mối quan hệ giữa nước này với 27 thành viên khác của EU nới lỏng hơn. 

Ngoài ra, trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Trump dự kiến cũng sẽ thảo luận với giới chức Anh về sự tham gia của Công ty Huawei của Trung Quốc trong việc xây dựng mạng 5G của Anh. Các cố vấn của ông Trump đã kêu gọi lãnh đạo tiếp theo của Anh ngăn Huawei khỏi công nghệ điện thoại di động thế hệ tiếp theo.

Chính quyền của ông Trump đã đề nghị các đồng minh không sử dụng công nghệ và thiết bị 5G của Huawei bởi lo ngại điều này sẽ cho phép Trung Quốc theo dõi các thông tin và dữ liệu nhạy cảm. Huawei đã phủ nhận nguy cơ trên cũng như khả năng công ty này là công cụ của tình báo Trung Quốc. 

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace ngày 4/6 khẳng định Anh vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có sử dụng công nghệ từ Công ty Huawei của Trung Quốc trong hệ thống mạng 5G của nước này hay không.

Bộ trưởng Wallace khẳng định, Anh sẽ lắng nghe các đồng minh trong nhóm Five Eyes, các đối tác châu Âu nhằm đưa ra quyết định về các biện pháp xử trí đối với các cơ sở hạ tầng của Anh, tránh khả năng hệ thống này bị suy yếu hoặc bị các quốc gia nước ngoài khai thác để do thám.

Ông Wallace cũng nói rằng, Anh sẽ yêu cầu các bên tuân thủ quy tắc nếu cho phép họ tiếp cận thị trường Anh.