Thảm kịch nhà dưỡng lão bị bỏ rơi trong Covid-19 gây sốc Canada

(PLVN) - Thảm kịch 31 người chết trong một nhà dưỡng lão bị bỏ rơi giữa dịch Covid-19 đang gây nên cú sốc kinh khủng ở Canada.
Hoa tưởng nhớ 31 người đã chết tại trung tâm Herron, Canada. Ảnh AFP, chụp ngày 16/4
Hoa tưởng nhớ 31 người đã chết tại trung tâm Herron, Canada. Ảnh AFP, chụp ngày 16/4

Những người già ở nhà dưỡng lão có tên Khu cư dân Herron, ngoại ô Dorval ở Montreal, Canada đã bị bỏ mặc khi những người chăm sóc các cụ bỏ đi do lo sợ lây nhiễm virus corona. 31 người đã chết.

Được gọi đến để giải cứu sau khi hầu hết các nhân viên bỏ đi, để lại các cụ già với cơ sở dưỡng lão không người chăm sóc, các cơ quan y tế phát hiện một khu nhà hoang không có nước, một số người bị ngã nằm trên sàn, một số người đói mệt bất tỉnh, thậm chí có hai người chết nhiều ngày mà không được chú ý tới.

Ít nhất 5 trong số 31 người chết gần đây tại nhà dưỡng lão này được xác định nguyên nhân do Covid-19, trong khi những cái chết khác vẫn đang còn được điều tra.

Khi thông báo về các trường hợp tử vong trong tuần này, Thủ hiến bang Quebec Francois Legault cho biết, đây có vẻ là một trường hợp "sơ suất thô thiển", khi chỉ có 2 y tá chăm sóc cho 130 người cao tuổi.

Tiếp tục đẩy sự phẫn nộ của công chúng thêm một bậc, truyền thông Canada tiết lộ rằng chủ sở hữu của nhà dưỡng lão đã từng bị kết án về buôn bán ma túy, gian lận và trốn thuế.

Các cơ quan y tế địa phương hiện đã kiểm soát cơ sở này. Một vụ kiện tập thể với mức tiền lên đến 5 triệu đô la đã được đưa ra để chống lại chủ sở hữu với cáo buộc "ngược đãi vô nhân đạo và hạ thấp" vì không đảm bảo tiếp tục và chăm sóc đầy đủ.

Tình hình nghiêm trọng được phát hiện tại Khu dân cư Herron dù gây căm phẫn trong dư luận nhưng không gây sốc quá lớn cho một số chuyên gia – những người đã bỏ ra hàng thập kỉ để chỉ ra rằng các nhà dưỡng lão không thể cung cấp được dịch vụ chăm sóc cao cấp do công việc nặng nhọc trong khi mức lương thấp, hiếm khi cao hơn mức lương tối thiểu.

"Chúng tôi đã bỏ bê việc chăm sóc người già trong một thời gian rất dài", Rejean Hebert, cựu Bộ trưởng Y tế Quebec, thừa nhận.

Đối mặt với sự phản đối kịch liệt, Thủ hiến Quebec Legault đã kêu gọi nhân viên y tế giúp nuôi, rửa và chăm sóc người già tại các cơ sở chăm sóc dài hạn trên toàn tỉnh, nơi đang thiếu hụt khoảng 2.000 nhân viên. 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 17/4 cũng đã cử 125 bác sĩ quân y và y sĩ theo yêu cầu của Quebec để giúp đỡ nhân viên tại các nhà dưỡng lão.

Số người chết trong các nhà dưỡng lão khắp Canada chiếm một nửa trong tổng số 1.250 người chết vì Covid-19 ở đất nước này.